Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Một phiên toà dân sự được hoãn bao nhiêu lần ?

8:15 SA
Thứ Sáu 01/04/2022
 922

Một phiên tòa dân sự phải được xét xử kịp thời trong thời hạn do pháp luật quy định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, phiên tòa vẫn có thể được hoãn. Vậy, một phiên tòa dân sự sẽ được hoãn mấy lần?

Căn cứ ở Bộ luật dân sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2016) để giải thích cho số lần hoãn phiên tòa:

Tính riêng đối với phiên tòa sơ thẩm thì một phiên tòa sơ thẩm có thể bị hoãn bởi những lý do sau:

  1. Thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên.
  2. Thay đổi người giám định, người phiên dịch.
  3. Đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt lần thứ 1 không có đơn xin xét xử vắng mặt.
  4. Đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt lần thứ 2 vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
  5. Người làm chứng vắng mặt gây khó khăn, ảnh hưởng đến việc giải quyết khách quan, toàn diện vụ án.
  6. Người giám định vắng mặt.
  7. Người phiên dịch vắng mặt mà không có người khác thay thế.

Ngoài việc hoãn phiên tòa hoàn toàn có lý do chính đáng và khách quan, thì có nhiều trường hợp, những người có liên quan muốn hoãn phiên tòa vì muốn kéo dài vụ án hoặc vì mục đích cá nhân khác. Và hiện tại, quy định của pháp luật cho phép những người đó có thể áp dụng để có được một số lần hoãn phiên tòa một cách hợp pháp.

Chính việc hoãn phiên tòa như vậy góp phần không nhỏ vào việc kéo dài thời gian giải quyết một vụ án và dường như làm giảm đi sự tôn nghiêm của tòa án đối với người dân. Nhưng mặt khác cũng phải thông cảm cho các thẩm phán khi vụ án kéo dài do đương sự cố tình hoãn bởi vì quy định pháp luật cho phép như vậy. Và cũng phải nói thêm rằng, quy định như vậy cũng là hợp lý chứ không có gì là vô lý cả.

Tại Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, cũng quy định thời hạn hoãn phiên tòa với đa số trường hợp là không quá 01 tháng, còn đối với phiên tòa xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn là không quá 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

Như vậy đối chiếu với số lần có thể hoãn phiên tòa đã liệt kê ở trên, thì: Một vụ án có thể kéo dài đến 9 tháng chỉ vì hoãn phiên toà và tổng số lần có thể hoãn phiên toà lên đến 9 lần.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Sao Sáng.

Trân trọng cám ơn!

Bộ tư vấn Luật sư tư vấn pháp luật (dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân gia đình, doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hành chính, tố tụng) - Luật Sao Sáng

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .