Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Những việc luật sư không được làm trong quan hệ với đồng nghiệp

15:57 CH
Thứ Bảy 26/11/2022
 604

Hiện tại tôi đang làm ở công ty X, công việc của tôi ở công ty làm rất là tốt và được Giám đốc đánh giá cao, có chí tiến thủ trong công việc. Tuy nhiên, thời gian gần đây tôi có nhận được một số bài viết của một vài đồng nghiệp ở công ty mang hình ảnh của tôi ra để nói xấu với các đồng nghiệp, đối tác ngoài công ty gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của tôi. Tôi cũng đã trao đổi đề nghị đồng nghiệp đó xóa bài viết đó đi. Nếu đồng nghiệp đó cố tình bôi xấu đến hình ảnh của tôi thì tôi có thể làm đơn gửi lên Liên đoàn Luật sư Việt Nam không?

Quan hệ giữa Luật sư với đồng nghiệp không chỉ là sự tương tác giữa những người cùng làm một nghề mà còn có sự chân thành, thấu hiểu, sẻ chia của Tình đồng nghiệp Luật sư Việt Nam, mà ở đó trước hết đòi người Luật sư không được thực hiện một số hành vi nhất định, cụ thể xâm phạm đến đồng nghiệp. Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam quy định cụ thể 08 nhóm những việc Luật sư không được làm trong quan hệ với đồng nghiệp.

Đối với việc đồng nghiệp của bạn mang hình ảnh của bạn ra để nói xấu với các đồng nghiệp khác ở ngoài công ty gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn. Bạn chưa trình bày cụ thể bạn ở Hà Nội hay ở đâu, nên bạn có thể làm văn bản gửi lên Đoàn Luật sư nơi bạn đang công tác đề nghị xem xét xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm đó nếu xét thấy cần thiết.

Về việc hành xử như vậy là trái pháp luật và trái Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam. Quy tắc 21.quy đinh cấm của Luật sư: “Những việc luật sư không được làm trong quan hệ với đồng nghiệp:

21.1. Có lời nói, hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của đồng nghiệp hoặc gây áp lực, đe dọa đồng nghiệp.

21.2. Thông đồng, đưa ra đề nghị với luật sư của khách hàng có quyền lợi đối lập với khách hàng của mình để cùng mưu cầu lợi ích cá nhân.

21.3. Tiếp xúc, trao đổi riêng với khách hàng đối lập về quyền lợi với khách hàng của mình để giải quyết vụ việc khi biết khách hàng đó có luật sư mà không thông báo cho luật sư đồng nghiệp bảo vệ quyền lợi hoặc luật sư đại diện cho khách hàng đó biết.

21.4 Thuê, trả tiền môi giới khách hàng hoặc môi giới khách hàng cho đồng nghiệp để nhận tiền hoa hồng.

21.5. Thực hiện các hành vi nhằm mục đích giành giật khách hàng như:

21.5.1. So sánh năng lực nghề nghiệp, phân biệt vùng, miền hoạt động hành nghề của luật sư hoặc tổ chức hành nghề luật sư này với luật sư, tổ chức hành nghề luật sư khác;

21.5.2. Xúi giục khách hàng từ chối đồng nghiệp để nhận vụ việc về cho mình hoặc xúi giục khách hàng khiếu nại, tố cáo luật sư đồng nghiệp;

21.5.3. Trực tiếp hoặc sử dụng các nhân viên của mình hoặc người khác làm người lôi kéo, dụ dỗ khách hàng, trước trụ sở các cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, cơ quan nhà nước và các tổ chức khác.

21.6. Áp đặt hoặc cố tình chi phối làm ảnh hưởng đến tính độc lập, khách quan trong hành nghề của đồng nghiệp có quan hệ phụ thuộc với luật sư như quan hệ thầy - trò, cấp trên - cấp dưới, huyết thống, thân thuộc.

21.7. Có hành vi tạo thành phe, nhóm giữa các luật sư để cô lập đồng nghiệp trong quá trình hành nghề.

21.8. Thực hiện việc liên kết, liên danh, thành lập nhóm luật sư hoạt động trái với quy định của pháp luật về luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Bộ Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư.

Luật sư có tư tưởng tuyệt đối hóa, tiêu cực hóa tính độc lập trong hoạt động nghề nghiệp; Luật sư cho rằng tính chất: tự chủ, độc lập, bình đẳng trong hoạt động nghề nghiệp của luật sư mâu thuẫn với tính thống nhất, tập trung và có tổ chức trong công tác quản lý đối với người hành nghề Luật sư, nghề Luật sư tại Việt Nam. Do nhận thức chưa đúng đắn, đầy đủ về bản chất nghề nghiệp, Luật sư để cái tôi và lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Cá biệt có những Luật sư không giữ được phẩm chất đạo đức, tác phong của người Luật sư đã bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia hoặc đứng ra thành lập các tổ chức trái pháp luật.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .