Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

QUY ĐỊNH VỀ XỬ LÝ HÀNH VI ĐÁNH CẮP THÔNG TIN CÁ NHÂN CỦA NGƯỜI KHÁC

16:45 CH
Thứ Ba 16/01/2024
 193

Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, thông tin là một dạng tài nguyên. Chính vì thế, các mối đe dọa từ không gian mạng không ngừng tăng lên, không thể tránh khỏi những hành vi phạm pháp truy cập tài khoản cá nhân của người khác khi chưa có sự đồng ý, dẫn đến nhiều tình trạng giả mạo xâm phạm quyền riêng tư và thông tin cá nhân. Vậy, pháp luật Việt Nam xử lý như thế nào đối với hành vi đánh cắp thông tin cá nhân của người khác. Mời quý vị theo dõi bài viết sau đây!

1. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017;

- Luật An toàn thông tin 2015;

- Luật An ninh mạng 2018.

2. Quyền được pháp luật bảo vệ thông tin cá nhân

Tại Điều 21 Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn. Chính vì vậy, mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Thông tin cá nhân là quyền bất khả xâm phạm, nằm trong nhóm các quyền nhân thân và được pháp luật bảo vệ được quy định tại Điều 38 về Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của Bộ Luật dân sự 2015.

Đối với việc bảo vệ về quyền nhân thân nói chung hay về thông tin cá nhân, pháp luật Việt Nam ngoài việc bảo vệ thì còn có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi này. Khoản 5 Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng quy định về những hành vi bị nghiêm cấm: Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.

Như vậy, hành vi mua bán thông tin của người khác là vi phạm pháp luật.

3. Chế tài xử lý đối với hành vi đánh cắp thông tin cá nhân của người khác

Pháp luật Việt Nam đã quy định về việc truy cập tài khoản cá nhân của người khác khi chưa có sự đồng ý như sau:

a. Xử phạt hành chính đối với hành vi truy cập tài khoản cá nhân của người khác:

Theo quy định tại Điều 80 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.

- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác;

+ Xâm nhập, sửa đổi, xóa bỏ nội dung thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng;

+ Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin;

+ Ngăn chặn việc truy nhập đến thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng, trừ trường hợp pháp luật cho phép;

+ Làm mất an toàn, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân khác được trao đổi, truyền đưa, lưu trữ trên môi trường mạng.

b. Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi truy cập tài khoản cá nhân của người khác:

Đối với những hành vi có tính chất và hậu quả nghiêm trọng, tùy vào mục đích sau khi truy cập tài khoản cá nhân của người khác, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong những tội sau:

- Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015);

- Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác (Điều 289 Bộ luật Hình sự 2015);

- Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (Điều 290 Bộ luật Hình sự 2015).

Theo đó, người xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin ngân hàng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù là từ 07 năm đến 12 năm.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp lý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .