Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

TỘI LOẠN LUÂN VÀ HÌNH PHẠT THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH

15:23 CH
Thứ Ba 06/06/2023
 485

Tội loạn luân được quy định là hành vi giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha. Tội loạn luân không những xâm phạm nghiêm trọng đến các giá trị đạo đức mang tính nền tảng trong mối quan hệ gia đình - xã hội, mà hành vi này còn gây ra những ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực tới sự phát triển của giống nòi do các đặc điểm về di truyền học. Vậy, quy định của pháp luật hiện nay về hình phạt đối với tội loạn luân thế nào? Những vướng mắc pháp lý liên quan đối với hành vi này ra sao ? Mời quý độc giả hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

1. Căn cứ pháp lý

- Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

2. Tội loạn luân là gì ?

Theo quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội loạn luân như sau:

"Điều 184. Tội loạn luân

Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”

Như vậy, chủ thể của tội loạn luân chỉ còn những người từ đủ 16 tuổi trở lên nhưng bao giờ cũng cả hai người mới là tội phạm này, nếu một trong hai người dưới 16 tuổi thì người kia phạm tội khác và người dưới 16 tuổi trở thành người bị hại.

3. Những dấu hiệu cấu thành tội loạn luân

3.1. Khách thể của tội loạn luân

Khách thể của tội loạn luân là sự phát triển bình thường của giống nòi và sự phát triển bình thường về tình dục của những người chưa đến tuổi trưởng thành.

Theo tài liệu về y học thì những người cùng dòng máu trực hệ mà giao cấu với nhau mà có con thì đứa con sinh ra sẽ bị quặt quẹo, thậm chí quái thai, dị tật.

Ngoài ra, tội loạn luân còn xâm phạm đến thuần phong mỹ tục, đến hạnh phúc gia đình.

3.2. Mặt khách quan của tội phạm

 a) Hành vi khách quan của tội phạm

Người phạm tội loạn luân là người có hành vi giao cấu với người có dòng máu trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Người có dòng máu trực hệ là cha, mẹ đối với con; ông bà đối với cháu nội và cháu ngoại.

Đối với những người tuy có quan hệ giữa cha, mẹ đối với các con; giữa ông bà với cháu nội, cháu ngoại, nhưng đó không phải là người có dòng máu trực hệ thì cũng không thuộc đối tượng điều chỉnh của tội loạn luân, như: giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa bố chồng với con dâu; giữa mẹ vợ với con rể; giữa bố dượng với con riêng của vợ; giữa mẹ kế với con riêng của chồng. Mặc dù những người này Luật hôn nhân gia đình cấm kết hôn nhưng do không phải là người có dòng máu trực hệ nên việc giao cấu với nhau giữa những người này không phải là hành vi loạn luân, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể mà người có hành vi giao cấu có thể bị xử phạt hành chính (nếu có sự thỏa thuận) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm và cưỡng dâm (nếu bị ép buộc hoặc cưỡng bức).

Việc giao cấu giữa những người có dòng máu trực hệ, giữa anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha là sự thỏa thuận, đồng tình của hai người; nếu một trong hai người bị ép buộc hoặc bị cưỡng bức thì người có hành vi ép buộc, cưỡng bức không phạm tội loạn luân mà tùy trường hợp cụ thể mà người có hành vi ép buộc, cưỡng bức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm hoặc cưỡng dâm.

Thực tiễn xét xử cho thấy, nhiều trường hợp, nếu chỉ căn cứ vào lời khai của người bị hại thì các cơ quan tiến hành tố tụng nhầm rằng đó chỉ là hành vi loạn luân, nhưng xem xét một cách toàn diện thì đó không phải là sự tự nguyện mà việc để người thân của mình giao cấu là do bị cưỡng bức, ép buộc. Ví dụ: Phạm Văn C là người thường xuyên say rượu và mỗi lần như vậy là đánh đập vợ con. Một lần C uống rượu về không thấy vợ ở nhà, C vào phòng con gái đòi giao cấu, vì sợ bố đánh đập nên con gái C phải miễn cưỡng để C giao cấu thì bị vợ C về bắt quả tang. Sau khi phạm tội, C đã khống chế con gái phải khai rằng có sự đồng tình giao cấu với C.

b) Hậu quả

Hậu quả của hành vi loạn luân là những thiệt hại do việc giao cấu giữa người có cùng dòng máu trực hệ; giữa anh chị em cùng cha mẹ; giữa anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha. Những thiệt hại này chủ yếu là thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của chính người phạm tội. Ngoài ra, những hành vi loạn luân còn gây ra thiệt hại về tinh thần cho những người thân của người phạm tội, đồng thời gây thiệt hại cho xã hội về thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa, đạo đức dân tộc.

Tuy nhiên, hậu quả của tội loạn luân không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm, cho dù hậu quả như thế nào thì tội phạm cũng đã hoàn thành từ khi hai người thực hiện hành vi giao cấu.

3.3 Mặt chủ quan của tội phạm

Người phạm tội thực hiện hành vi loạn luân là do cố ý, tức là người phạm tội biết rõ người mà mình giao cấu là người có dòng máu trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha thì bị coi là phạm tội loạn luân.

4. Hình phạt tội loạn luân

Người phạm tội loạn luân  bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm theo quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015. Căn cứ vào các tình tiết cụ thể của vụ án, Tòa án quyết định mức hình phạt cụ thể cho người phạm tội.

Ngoài ra, hành vi loạn luân còn được quy định là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự của các tội sau:

- Tội hiếp dâm (căn cứ pháp lý: Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015)

- Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (căn cứ pháp lý: Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015)

- Tội cưỡng dâm (căn cứ pháp lý: Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015)

- Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (căn cứ pháp lý: Điều 144 Bộ luật Hình sự 2015)

- Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (căn cứ pháp lý: Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015)

Trên đây là nội dung Công ty Luật TNHH Sao Sáng gửi đến quý bạn đọc về Tội loạn luân và hình phạt theo quy định pháp luật hiện hành. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0936.56.36.36 - 0972.17.27.57 hoặc email: luatsaosang@gmail.com để được chúng tôi tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .