Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Người có hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết cho người khác vì muốn tránh xảy ra thiệt hại cho mình thì có phải là tội phạm không?

15:03 CH
Thứ Tư 24/05/2023
 144

Điều 23 BLHS năm 2015 quy định: “Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm”.

Một hành vi được xác định là hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết khi đáp ứng những điều kiện như sau:

- Phải có sự nguy hiểm đang đe dọa gây ra thiệt hại ngay tức khắc thì mới được coi là trong trường hợp tình thế cấp thiết, nếu sự nguy hiểm đó chưa xảy ra hoặc đã kết thúc thì không được coi là gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết.

- Sự nguy hiểm đang đe dọa phải là sự nguy hiểm thực tế, nếu không có biện pháp đề phòng thì nó sẽ gây thiệt hại ngay tức khắc. Nếu sự nguy hiểm đó không chứa đựng khả năng thực tế gây ra hậu quả mà chỉ do người gây thiệt hại tưởng tượng ra thì không được coi là gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết.

- Việc gây thiệt hại để tránh một thiệt hại khác là sự lựa chọn duy nhất.

- Thiệt hại gây ra phải nhỏ hơn thiệt hại muốn tránh. Trong trường hợp thiệt hại gây ra rõ ràng vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết thì người gây thiệt hại đó phải chịu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào Điều 23 BLHS năm 2015 nêu trên người có hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết cho người khác vì muốn tránh gây thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. cho mình thì không phải là tội phạm. Tuy nhiên, một hành vi được xác định là hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết phải đáp ứng được những điều kiện được BLHS năm 2015 quy định nêu trên.

Trên đây là nội dung Luật Sao Sáng gửi đến quý bạn đọc về người có hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết cho người khác vì muốn tránh xảy ra thiệt hại cho mình thì có phải là tội phạm không? . Nếu có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email:luatsaosang@gmail.com hoặc hotline: 09366536 36 – 0972172757 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .