Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Thủ tục đăng ký Luật sư bào chữa trong vụ án hình sự

10:13 SA
Thứ Năm 23/02/2023
 305

Để tham gia tố tụng, luật sư bắt buộc phải tiến hành thủ tục đăng ký bào chữa tại cơ quan tiến hành tố tụng. Đây là quy định cụ thể theo Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

  1. Về hoạt động tham gia tố tụng của Luật sư

Khoản 3 Điều 27 Luật luật sư năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định:  Khi tham gia tố tụng hình sự với tư cách là người bào chữa, luật sư được cơ quan tiến hành tố tụng cấp Giấy chứng nhận người bào chữa. Giấy chứng nhận người bào chữa có giá trị trong các giai đoạn tố tụng, trừ trường hợp người bị tạm giữ, bị can, bị cáo từ chối hoặc yêu cầu thay đổi luật sư hoặc luật sư không được tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

  1. Thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận người bào chữa

a) Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận người bào chữa

Khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận người bào chữa, luật sư xuất trình các giấy tờ sau đây:

(1) Thẻ luật sư kèm theo bản sao có chứng thực;

(2) Giấy giấy yêu cầu luật sư của người bị buộc tội hoặc của người đại diện, người thân thích của người bị buộc tội hoặc văn bản cử luật sư của tổ chức hành nghề luật sư nơi luật sư đó hành nghề hoặc văn bản phân công của Đoàn luật sư đối với luật sư hành nghề với tư cách cá nhân trong trường hợp tham gia tố tụng trong vụ án hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc trong trường hợp thực hiện trợ giúp pháp lý.

b) Thời hạn cấp Giấy chứng nhận người bào chữa

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận đủ giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận bào chữa, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kiểm tra giấy tờ, hồ sơ hợp lệ thì cơ quan tiến hành tố tụng cấp Giấy chứng nhận người bào chữa cho luật sư, vào sổ đăng ký bào chữa, gửi ngay văn bản thông báo người bào chữa cho người đăng ký bào chữa, cơ sở giam giữ và lưu giấy tờ liên quan đến việc đăng ký bào chữa vào hồ sơ vụ án. Trường hợp nếu xét thấy không đủ điều kiện thì từ chối việc đăng ký bào chữa và phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

Trường hợp người đại diện hoặc người thân thích của người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam có đơn yêu cầu nhờ người bào chữa thì Điều tra viên hoặc Cán bộ điều tra có trách nhiệm thông báo ngay cho người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam và thống nhất về thời gian với người bào chữa để trực tiếp gặp người bị tạm giữ, bị can đang bị tạm giam, xác nhận việc từ chối và phải lập biên bản.

Trên đây là nội dung Luật Sao Sáng xin gửi đến quý bạn đọc về thủ tục đăng ký luật sư bào chữa trong vụ án hình sự. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0936.56.36.36 - 0972.17.27.57 hoặc email: luatsaosang@gmail.com để được chúng tôi tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .