Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

MẪU ĐƠN TỐ GIÁC TỘI PHẠM

14:06 CH
Thứ Ba 05/04/2022
 548

Khi bạn phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật của người khác và muốn thông báo đến cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể gửi đơn tố giác hoặc tới trực tiếp cơ quan có thẩm quyền để trình bày sau đó ký nhận vào văn bản. Vậy những thông tin có trong đơn tố giác tội phạm là những gì? Cách viết đơn tố giác tội phạm như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây:

 

1. Mẫu đơn tố giác

 

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – hạnh phúc

 

ĐƠN TỐ GIÁC 

(Về hành vi … …….)

Kính gửi: -     Cơ quan điều tra công an quận/huyện ........., tỉnh ..........

         -    Viện kiểm sát nhân dân quận/huyện ........, tỉnh.........

...............................................................................

Tôi là: ……………………………………… sinh năm: …………………………

CMND/CCCD số: ……………do …………cấp ngày……………………………

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………………………….

Chức vụ: ……………………………………………………………………………

Số điện thoại: ………………………………………………………

Tôi làm đơn này tố giác hành vi vi phạm…. của ông/bà.…sinh năm …, trú tại: ………………………….....

Nội dung vụ việc như sau:

Ngày …. /…/20…, ……...…………………………………………………

……………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

Hành vi vi phạm pháp luật hình sự của ông/bà ………………. được thể hiện như sau:

1. …………………………………………………………………………

2……………………………………………………………………………

Theo quy định của pháp luật hiện hành, Ông/bà………………… đã vi phạm điều …., luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xét thấy, hành vi của ông/bà đã xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Vì vậy, tôi xin tường trình, báo cáo sự việc và đề nghị các Qúy cơ quan có thẩm quyền điều tra các nội dung liên quan tới những hành vi phạm pháp của ông/bà .....  bằng văn bản để Quý cơ quan có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Nay bằng đơn này và các tài liệu, chứng cứ kèm theo, kính đề nghị các Qúy cơ quan xác minh điều tra làm rõ hành vi phạm tội của ông/bà……... để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho tôi và việc tuân theo pháp luật được thực thi nghiêm túc.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

 

Những tài liệu kèm theo gồm có:

–         …………………………….

 

…………., ngày … tháng …. năm…….

NGƯỜI TỐ GIÁC

2. Hướng dẫn viết đơn tố giác tội phạm

Thứ nhất, phần kính gửi thì người làm đơn sẽ ghi cụ thể tên của Cơ quan, chủ thể có thẩm quyền giải quyết đơn trình báo tố giác hành vi vi phạm pháp luật (Công an huyện/tỉnh, …). Việc xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác tội phạm căn cứ vào Điều 9 và Điều 268 BLTTHS 2015.

Thứ hai, về nội dung: Yêu cầu người làm đơn cung cấp những thông tin cần thiết như tên, căn cước công dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số điện thoại, trình bày lý do viết đơn. Lưu ý: Trình bày các sự kiện dẫn đến việc chủ thể làm đơn trình báo tố giác việc cá nhân/tổ chức có hành vi vi phạm. Trong trường hợp bạn biết rõ chủ thể thực hiện hành vi đe dọa là ai, bạn có thể trình bày các thông tin của người này mà bạn biết được, ví dụ như tên, địa chỉ cư trú, ... Người làm đơn sẽ cam kết những thông tin trên là hoàn toàn đúng sự thật nếu sai sẽ tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, cuối đơn trình báo tố giác hành vi đe dọa thì người làm đơn ký và ghi rõ họ tên, ghi rõ những tài liệu kèm theo đơn tố giác khi nộp cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết như trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .