Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

THỜI HẠN VÀ THỦ TỤC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

16:29 CH
Thứ Sáu 05/01/2024
 114

Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân được ghi nhận tại Hiến pháp năm 2013. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận và giải quyết khiếu nại. Vậy theo quy định pháp luật hiện hành thì thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại là bao lâu? Trình tự và thủ tục giải quyết khiếu nại bao gồm những gì?

1. Khiếu nại là gì?

Căn cứ vào quy định tại Điều 2 Luật khiếu nại năm 2011, khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại.

2. Thời hạn giải quyết khiếu nại

Theo quy định của Luật tiếp công dân năm 2013, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại về một trong các nội dung sau đây:

- Khiếu nại đã được thụ lý để giải quyết;

- Việc xem xét khiếu nại để thụ lý cần kéo dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của Luật khiếu nại

- Từ chối thụ lý đối với khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý;

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định tại Điều 28 Luật khiếu nại 2011 như sau:

Điều 28. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.”

Mặc khác, đối với khiếu nại lần hai thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, đối với vụ việc phức tạp thì có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, đối với vụ việc phức tạp thì có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

3. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại

* Thụ lý giải quyết khiếu nại:

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do. Trừ trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11 của Luật khiếu nại.

* Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu:

- Xác minh nội dung khiếu nại

- Tổ chức đối thoại

- Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

- Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

Trong thời hạn 30 ngày (hoặc 45 ngày đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn), kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

* Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai:

- Xác minh nội dung khiếu nại

- Tổ chức đối thoại

- Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

- Gửi, công bố quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

Hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp lý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn, xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn !

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .