Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

THỦ TỤC XIN CẤP LÝ LỊCH TƯ PHÁP 2023

8:01 SA
Thứ Hai 27/02/2023
 436

      Lý lịch tư pháp dùng để chứng minh một người có bị phạm tội hay không hoặc có bị hạn chế quyền hạn do Tòa án quy định hay không. Hiện nay, rất nhiều thủ tục yêu cầu có phiếu lý lịch tư pháp như: xin việc tại các công ty – lý lịch tư pháp giúp nhà tuyển dụng sàng lọc các ứng viên phù hợp với tính chất cũng như đặc thù của công việc phải có lý lịch trong sạch, không có tiền án, tiền sự, không bị cấm đảm nhiệm chức vụ,…Tuy nhiên, nhiều người chưa biêt về thủ tục để được cấp phiếu lý lịch tư pháp, thậm chí, nhiều người không biết phiếu lý lịch tư pháp là gì khi được yêu cầu cấp. Nội dung này sẽ được làm sáng tỏ ở bài viết sau đây.

1.  Lý lịch tư pháp là gì?

       Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

      Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan chức năng quản lý dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh vào thời điểm xin cấp, cá nhân đó có án tích hay không, có được đảm nhiệm chức vụ, thành lập quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã khi doanh nghiệp và hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản hay không.

2. Các loại phiếu lý lịch tư pháp

     Lý lịch tư pháp có hai loại là Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Người yêu cầu cấp lý lịch tư pháp sẽ chọn một trong hai loại phiếu này tùy vào mục đích sử dụng.

  • Phiếu lý lịch tư pháp số 1:

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 ghi nhận các nội dung chính:

– Người chưa vi phạm pháp luật hoặc đã được xóa án tích thì ghi “không có án tích”.

– Người đã vi phạm hoặc chưa đủ điều kiện để xóa án tích thì ghi là “có án tích” và nêu cụ thể nội dung án tích.

– Nếu cá nhân, tổ chức có yêu cầu thì phiếu lý lịch tư pháp số 1 sẽ có thêm thông tin về các chức vụ đảm nhận và khả năng thành lập, khả năng quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được cấp cho các đối tượng là người nước ngoài đã, đang cư trú tại Việt Nam; công dân Việt Nam theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức có thầm quyền yêu cầu ( cơ quan tố tụng, cơ quan nhà nước…).

– Cá nhân: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 được cấp để phục vụ nhu cầu trong cuộc sống như để hoàn thiện hồ sơ xin việc, xin cấp giấy phép lao động,…

–  Tổ chức, cơ quan nhà nước: phục vụ công tác quản lý nhân sự, quản lý các hoạt động đăng ký kinh doanh, hoạt động thành lập hay quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

  • Phiếu lý lịch tư pháp số 2:

Sự khác nhau giữa mẫu số 1 và mẫu số 2 chính là ở phần nội dung, đối với phiếu lý lịch tư pháp số 2, nội dung sẽ thể hiện đầy đủ thông tin nhất định và không phụ thuộc theo nhu cầu của người đề nghị cấp:

– Án tích ở phiếu lý lịch tư pháp số 2 thể hiện đủ các án tích đã và chưa xóa.

– Phiếu lý lịch tư pháp số 2 sẽ có đầy đủ thông tin chức vụ được đảm nhiệm, cấm thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 được cấp cho cá nhân và cơ quan tố tụng khi có yêu cầu với những mục đích khác nhau:

– Cá nhân: Yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 sẽ giúp cá nhân nắm được tình trạng án tích của mình.

– Cơ quan tố tụng yêu cầu cấp lý lịch tư pháp số 2 nhằm mục đích điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân, tổ chức…

3. Làm lý lịch tư pháp ở đâu?

- Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

+ Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

- Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

+ Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

+ Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

- Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

4. Hồ sơ, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

            Hồ sơ cần chuẩn bị:

- Tờ khai yêu cầu cấp giấy lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự xin hoặc Mẫu 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền xin);

- Bản sao chứng minh thư/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu;

- Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú/tạm trú;

- Mẫu giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nếu là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài nếu là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài (trừ trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp) và bản sao chứng minh thư của người được ủy quyền, trong trường hợp cá nhân uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.

            Trình tự, thủ tục:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền.

Tùy theo từng trường cụ thể mà người có nhu cầu xin cấp lý lịch tư pháp sẽ nộp tại cơ quan có thẩm quyền như sau:

  • Đối tượng là công dân Việt nam, người nước ngoài sống tại Việt Nam thì nộp lên cho Sở tư pháp nơi đăng ký địa chỉ thường trú hoặc tạm trú.
  • Trường hợp cá nhân hiện đang cư trú ở nước ngoài thì nộp cho Sở Tư pháp nơi cư trú trong thời gian trước xuất cảnh.
  • Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú, hoặc đối tượng đã không còn cư trú ở Việt Nam thì nộp hồ sơ cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Ngoài ra, có thể nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến qua cổng thông tin đăng ký trực tuyến https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home

Cơ quan thẩm quyền tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi phiếu hẹn trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp đến người có yêu cầu.

Bước 3: Nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp

Sau khi nhận đủ hồ sơ và các chứng từ, tài liệu hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tiến hành xem xét tính hợp lệ, sự minh bạch về các thông tin. Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan sẽ tiến hành cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người có yêu cầu.

Trên đây là nội dung Luật Sao Sáng gửi đến Quý bạn đọc về thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Luật Sao Sáng nhận dịch vụ xin cấp lý lịch tư pháp trên cả nước. Nếu bạn đọc có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: Luatsaosang@gmail.com hoặc Hotline: 0936.65.36.36 – 0972.17.27.57 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .