Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Hành vi bạo lực trẻ em là gì? Người có hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định của pháp luật?

10:15 SA
Thứ Hai 27/05/2024
 823

Bạo lực trẻ em đang là một vấn nạn gây nhức nhối trong toàn xã hội, nhất là trong thời gian gần đây, khi hành vi bạo lực trẻ em ngày càng trở nên phổ biến với tính chất ngày càng man rợ, nguy hiểm. Hậu quả của hành vi này làm cho trẻ tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần. Vậy hành vi như thế nào được coi là bạo lực trẻ em? Người có hành vi bạo lực trẻ em sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định của pháp luật?

1. Hành vi bạo lực trẻ em là gì?

Theo Điều 1 Luật trẻ em 2016 quy định thì trẻ em là những người dưới 16 tuổi. Đây được coi là nhóm đối tượng được hưởng sự ưu tiên cao nhất. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền lợi của trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 37 Hiến pháp 2013 khẳng định: “Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”

=> Khái niệm hành vi bạo lực trẻ em: Căn cứ theo khoản 6 Điều 4 Luật trẻ em 2016 thì bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

2. Người có hành vi bạo lực trẻ em sẽ bị xử phạt như thế nào?

a. Xử phạt hành chính:

Theo Điều 22 Nghị định 130/2021/NĐ – CP quy định về vi phạm quy định về cấm bạo lực với trẻ em  thì:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em;
  • Gây tổn hại về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng mạ, chửi mắng, đe dọa, cách ly, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em;
  • Cô lập, xua đuổi hoặc dung các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em;
  • Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn hại về tinh thần.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc chịu mọi chi phí để khám bênh, chữa bệnh (nếu có) cho trẻ em đối với hành vi vi phạm nêu trên;
  • Buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe trẻ em đối với hành vi thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn hại về tinh thần.

b. Chịu trách nhiệm hình sự

Tùy vào từng tính chất của sự việc, người có hành vi bạo lực trẻ em có thể sẽ bị xử lý về một trong các tội được quy định tại Bộ luật hình sự 2015, cụ thể như:

- Tội hành hạ người khác:

Theo Điều 140 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội hành hạ người khác thì:

Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ Luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

  • Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;
  • Đối với 02 người trở lên.

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

Theo điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp là cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe đối với người dưới 16 tuổi thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm.

- Tội vô ý làm chết người:

Người nào có hành vi bạo lực trẻ em phạm vào tội vô ý làm chết người thì theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội vô ý làm chết người thì: Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm.

- Tội giết người:

Người nào có hành vi bạo lực trẻ em phạm vào tội giết người thì theo điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội giết người thì: Người nào giết người dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, đối với người có hành vi bạo lực trẻ em thì tùy vào từng mức độ và tình chất nguy hiểm của hành vi mà người đó có thể bị chịu xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên đây là toàn bộ nội dung Luật Sao Sáng gửi đến Qúy bạn đọc về nội dung quy định của pháp luật về việc xử phạt hành vi bạo lực trẻ em. Nếu có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: luatsaosang@gmail.com hoặc hotline 0936653636 – 0972172757 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .