Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI TẠI ĐỊA PHƯƠNG

11:23 SA
Thứ Tư 16/04/2025
 8

Việc giải quyết khiếu nại về đất đai là một quy trình pháp lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khi cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính trong quản lý đất đai là trái pháp luật, gây thiệt hại cho mình. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các bước thực hiện thủ tục này theo quy định hiện hành.

1. Quyền khiếu nại trong lĩnh vực đất đai

Theo quy định tại Điều 237 Luật Đất đai 2024, người sử dụng đất, người có quyền và lợi ích liên quan đến đất đai có quyền:

  • Người sử dụng đất, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai.
  • Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
  • Việc thu thập, bảo quản, sử dụng và lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến giải quyết khiếu nại về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Lưu ý: Người khiếu nại phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định để được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

2. Các bước giải quyết khiếu nại về đất đai tại địa phương

Bước 1: Nộp đơn khiếu nại

Người khiếu nại gửi đơn đến:

  • Cơ quan ban hành quyết định hành chính hoặc cơ quan có hành vi hành chính bị khiếu nại; hoặc
  • Cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đó nếu không đồng ý với kết quả giải quyết lần đầu.

Yêu cầu đối với đơn khiếu nại:

  • Ghi rõ ngày, tháng, năm làm đơn;
  • Thông tin người khiếu nại (họ tên, địa chỉ liên hệ);
  • Trình bày cụ thể nội dung khiếu nại, lý do khiếu nại, yêu cầu giải quyết;
  • Kèm theo tài liệu, chứng cứ liên quan (nếu có).

Đơn khiếu nại có thể nộp trực tiếp, gửi qua bưu điện hoặc gửi qua cổng dịch vụ công trực tuyến (nếu địa phương có hỗ trợ).

Bước 2: Thụ lý và xác minh

Sau khi nhận đơn hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền ban hành thông báo thụ lý. Tiếp đó:

  • Tổ chức xác minh nội dung khiếu nại, làm rõ sự việc;
  • Yêu cầu người có quyền, nghĩa vụ liên quan cung cấp tài liệu;
  • Tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại nhằm tìm tiếng nói chung.

Lưu ý: Việc đối thoại phải được lập thành biên bản và lưu trong hồ sơ giải quyết khiếu nại.

Bước 3: Ra quyết định giải quyết khiếu nại

Căn cứ kết quả xác minh, đối thoại, cơ quan thụ lý sẽ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu:

  • Công nhận toàn bộ hoặc một phần nội dung khiếu nại;
  • Không công nhận nội dung khiếu nại nếu xác định khiếu nại không có căn cứ.

Quyết định giải quyết phải được gửi cho người khiếu nại và các bên liên quan.

Bước 4: Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện

Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, người khiếu nại có quyền:

  • Khiếu nại lần hai đến cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đã giải quyết;
  • Hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Tùy theo cấp ban hành quyết định bị khiếu nại, thẩm quyền giải quyết được xác định như sau:

  • Chủ tịch UBND cấp xã: Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong phạm vi thẩm quyền quản lý của mình.
  • Chủ tịch UBND cấp huyện: Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính của U-BND cấp xã hoặc quyết định của chính mình nếu bị khiếu nại lần đầu.
  • Chủ tịch UBND cấp tỉnh: Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định của UBND cấp huyện hoặc quyết định lần đầu của mình.
  • Sở Tài nguyên và Môi trường: Giải quyết khiếu nại trong trường hợp liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.

4. Thời hiệu khiếu nại

  • Thời hiệu nộp đơn khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định hành chính hoặc biết được hành vi hành chính bị khiếu nại.
  • Trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khiến người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại đúng thời hạn thì thời gian có sự kiện đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

5. Một số lưu ý quan trọng

  • Thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ: Người khiếu nại cần chuẩn bị kỹ hồ sơ đất đai như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng, biên bản họp gia đình (nếu có), quyết định hành chính có liên quan.
  • Tuân thủ đúng trình tự, thủ tục: Khiếu nại phải đúng thẩm quyền, đúng thời hạn để tránh việc bị trả lại đơn hoặc không được thụ lý.
  • Nắm rõ quyền và nghĩa vụ: Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có quyền rút khiếu nại, quyền được biết kết quả xác minh, quyền yêu cầu đối thoại, và nghĩa vụ cung cấp thông tin trung thực.
     

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp lý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .