So sánh trực tiếp sản phẩm: coi chừng phạm quy định pháp luật
Quảng cáo là hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, để bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nhiều quy định của pháp luật đã cấm thực hiện quảng cáo so sánh trực tiếp
Hỏi: Công ty tôi muốn quảng cáo tính vượt trội của sản phẩm mới bằng cách so sánh với sản phẩm cùng loại trên thị trường có được không? (John…@gmail.com)
Căn cứ:
- Luật Thương mại 2005;
- Luật quảng cáo 2012;
- Luật Cạnh tranh 2004;
- Các văn bản hướng dẫn
Trả lời
Cảm ơn bạn John…@gmail.com đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới hòm thư điện tử của Công ty luật TNHH Sao Sáng. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi giải đáp như sau:
Quảng cáo là hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, để bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nhiều quy định của pháp luật đã cấm thực hiện quảng cáo so sánh trực tiếp. Cụ thể:
- Luật thương mại năm 2005 quy định về các quảng cáo thương mại bị cấm: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác (Điều 109, khoản 6)
- Luật Quảng cáo đã có quy định các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. (Điều 8, khoản 10)
- Luật Quảng cáo cạnh tranh năm 2004 cấm doanh nghiệp thực hiện hoạt động quảng cáo: “So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác” (Điều 45, khoản 1)
Bản chất của hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp được biểu hiện thông qua việc cố ý đưa vào các sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp mình các thông tin mang tính chất so sánh trực tiếp giữa hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác theo hướng có lợi cho doanh nghiệp mình.
Tính chất trực tiếp thể hiện ở chỗ nội dung quảng cáo có thể đề cập bằng lời nói, chữ viết hoặc các yếu tố khác cấu thành nội dung quảng cáo (như hình ảnh, âm thanh…), khiến người tiếp nhận quảng cáo liên hệ được ngay với hàng hóa, dịch vụ và đối thủ cạnh tranh.
Về nội dung, quảng cáo so sánh có thể bao gồm quảng cáo so sánh về giá và quảng cáo so sánh về đặc điểm của hàng hóa, dịch vụ (tính năng, công dụng, chất lượng…).
Đây là hành vi quảng cáo sản phẩm của mình nhưng cố ý đưa vào đó những lời lẽ, tuyên bố làm mất uy tín về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Hệ quả của hành vi này gây nên cho người tiêu dùng sự so sánh (thông thường chủ yếu tập trung vào yếu tố chất lượng, giá cả) về hàng hóa, dịch vụ cùng loại theo hướng có lợi cho doanh nghiệp quảng cáo, tạo cho khách hàng tâm lý không tốt đối với sản phẩm hàng hóa dịch vụ cùng loại của đối thủ cạnh tranh.
Do đó, Công ty bạn không nên thực hiện việc so sánh trực tiếp với bất kỳ sản phẩm nào khác để quảng cáo sản phẩm mới. Thay vào đó, Công ty của bạn cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng về những đặc trưng, ưu điểm của sản phẩm mới để thu hút người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của Công ty bạn.
Liên quan đến vấn đề trên, Quý khách hàng cần giải đáp, xin liên hệ hotline công ty Luật Sao Sáng – 0936653636 để được hỗ trợ.
Trân trọng!