Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Khởi kiện đòi lại tài sản, vay bằng hình thức Hợp đồng vay tiền

17:13 CH
Thứ Hai 21/06/2021
 1699

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Theo đó, bên cho vay phải giao tài sản cho bên vay đầy đủ, đúng chất lượng, số lượng vào thời điểm và địa điểm đã thỏa thuận. Đồng thời, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Ngoài ra, các bên có thể thoả thuận các quy định khác về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng vay nhưng phải đảm bảo phù hợp theo quy định pháp luật.

Mặc dù pháp luật dân sự hiện nay không yêu cầu vay tài sản bắt buộc phải lập hợp đồng bằng văn bản, tuy nhiên khi phát sinh tranh chấp trên thực tế, nếu các bên có hợp đồng vay bằng văn bản thì nó lại là lợi thế của bên đang bị vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp.

Quy định của pháp luật về Hợp đồng vay tiền

Hiện tại, pháp luật không có định nghĩa chính xác về hợp đồng vay tiền. Tuy nhiên, căn cứ xem theo Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Theo định nghĩa về tài sản được quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015 thì tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

Do đó, có thể định nghĩa hợp đồng vay tiền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tiền cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay số tiền theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều kiện khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Đối với hợp đồng vay không có kỳ hạn, căn cứ điều Điều 469 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thực hiện hợp đồng vay không kỳ hạn thì:

  • Phải thông báo cho bên vay biết trước về việc bạn muốn lấy lại tiền.
  • Đối với hợp đồng vay không kỳ hạn và có lãi thì bên cho vay có quyền đòi lại tài sản bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước cho bên vay một thời gian hợp lý và được trả lãi đến thời điểm nhận lại tài sản, còn bên vay cũng có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào và chỉ phải trả lãi cho đến thời điểm trả nợ, nhưng cũng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý.
  • Nếu hết thời hạn thông báo mà bên vay vẫn cố tính không trả thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân yêu cầu giải quyết.

Đối với hợp đồng vay có kỳ hạncăn cứ Điều 470 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thực hiện hợp đồng vay có kỳ hạn:

  • Với hợp đồng vay có kỳ hạn thì phải đến thời điểm hai bên thỏa thuận phải trả tiền thì bên vay mới có nghĩa vụ phải trả tiền.
  • Nếu đã đến kỳ hạn mà bên vay không trả theo đúng quy định của pháp luật thì có quyền khởi kiện ra Tòa án dân sự nơi bị đơn cư trú.

Yêu cầu trả lãi

Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác (Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015). Nên khi bên vay không trả cả lãi và gốc thì có thể khởi kiện yêu cầu trả cả khoản lãi và gốc.

Thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Trường hợp bên vay tiền có nghĩa vụ phải trả tiền theo thỏa thuận vay, nhưng bên vay cố tình không trả thì bên cho vay có quyền yêu cầu cơ quan tòa án nơi bị đơn đang cư trú để yêu cầu được giải quyết.

Hồ sơ khởi kiện bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Đơn khởi kiện.
  • Chứng cứ chứng minh khoản vay: giấy vay nợ viết tay có chữ kí của người vay.
  • Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước về địa chỉ cư trú, làm việc của bị đơn.
  • Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Thời hiệu khởi kiện

Theo Điều 429 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thời hiệu của hợp đồng vay tài sản: Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Từ quy định trên, thời hiệu khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tài sản là 3 năm, kể từ thời điểm người có yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm.

Công ty Luật TNHH Sao Sáng với đội ngũ luật sư, chuyên viên hỗ trợ pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực Dân sự nói chung cũng như việc kiện đòi lại tài sản qua Hợp đồng vay tiền nói riêng của Quý khách hàng, để tư vấn cho Quý khách hàng có những phương hướng tối ưu và hiệu quả. Trân trọng!

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .