Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

MUA BÁN TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG BỊ PHẠT BAO NHIÊU NĂM TÙ?

15:15 CH
Thứ Ba 09/07/2024
 75

Vũ khí quân dụng bao gồm?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi năm 2019), vũ khí quân dụng được định nghĩa như sau:

Vũ khí quân dụng bao gồm:

- Vũ khí được chế tạo, sản xuất và bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất đã được pháp luật công nhận, được cấp cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác theo quy định của Luật này để sử dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ, bao gồm:

+ Súng cầm tay: bao gồm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng chống tăng, súng phóng lựu;

+ Vũ khí hạng nhẹ: bao gồm súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, súng máy phòng không, tên lửa chống tăng cá nhân;

+ Vũ khí hạng nặng: bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe tăng, xe thiết giáp, tàu chiến, tàu ngầm, pháo mặt đất, pháo phòng không, tên lửa;

+ Bom, mìn, lựu đạn, ngư lôi, thủy lôi; đồng thời bao gồm đạn dùng cho các loại vũ khí quy định tại khoản này;

- Vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất đã được pháp luật công nhận, có khả năng gây tổn thương, nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của con người, gây phá hủy kết cấu vật chất tương tự như vũ khí quy định tại khoản a trên, không được cấp cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác quy định tại Điều 18 của Luật này để sử dụng trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Tổng quan, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là một hệ thống quy định pháp lý nhằm kiểm soát việc sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nó nhằm đảm bảo an toàn, trật tự công cộng và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Mức độ phạt tù cho hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Mức độ phạt tù cho hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng, theo quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015, được xác định dựa trên tính chất và mức độ vi phạm của hành vi phạm tội. Các khoản phạt cụ thể được quy định như sau:

Trường hợp thông thường, thì mức độ phạt tù dao động từ 01 năm đến 07 năm. Đây là mức phạt áp dụng cho những trường hợp mua bán trái phép vũ khí quân dụng không có tính chất đặc biệt.

Trường hợp có tổ chức hoạt động mua bán trái phép vũ khí quân dụng hoặc mua bán trái phép vũ khí quân dụng với số lượng lớn hoặc gây thiệt hại về người hoặc tài sản trong quá trình mua bán, thì mức độ phạt tù sẽ nặng hơn, từ 05 năm đến 12 năm.

Trường hợp mua bán trái phép vũ khí quân dụng với số lượng đặc biệt lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì mức độ phạt tù sẽ tiếp tục tăng lên, từ 10 năm đến 15 năm.

Nếu có sự lặp lại hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng đã được tha bổng hoặc miễn trách nhiệm hình sự trước đó, thì mức độ phạt tù cũng sẽ tăng lên, từ 10 năm đến 15 năm.

Trường hợp mua bán trái phép vũ khí quân dụng nhằm chống lại chính quyền nhân dân, tổ chức chính trị, phá hoại an ninh quốc gia hoặc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, thì mức độ phạt tù cao nhất sẽ là tù chung thân. Đây là mức phạt nghiêm khắc nhất, áp dụng để trừng phạt những hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng có tác động tiêu cực lớn đến an ninh và ổn định của quốc gia.

Mức độ phạt tù cho hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng đã được quy định chi tiết nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật, trừng phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí quân dụng, và bảo vệ an ninh quốc gia.

 Hình thức phạt bổ sung

Ngoài mức độ phạt tù, những người vi phạm hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng có thể chịu thêm một số hình thức phạt bổ sung. Các hình thức phạt này bao gồm:

- Phạt tiền: Người phạm tội có thể bị áp dụng mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Mức phạt tiền sẽ được xác định dựa trên tính nghiêm trọng của vi phạm và khả năng tài chính của người phạm tội.

- Phạt quản chế: Hình thức phạt này áp dụng trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm. Người phạm tội sẽ bị hạn chế trong việc thực hiện một số quyền và hoạt động xã hội, như di chuyển, việc làm, các hoạt động kinh doanh, và tham gia các tổ chức xã hội.

- Cấm cư trú: Đối với hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng, người phạm tội có thể bị áp dụng hình thức cấm cư trú trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm. Điều này có nghĩa là người phạm tội sẽ bị hạn chế quyền cư trú và di chuyển trong một khu vực cụ thể hoặc bị cấm rời khỏi địa phương cư trú của mình trong thời gian quy định.

- Bị tước quyền sử dụng một số quyền công dân: Hình thức phạt này sẽ tuỳ thuộc vào quy định của pháp luật. Người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng một số quyền công dân cụ thể, chẳng hạn như quyền bầu cử, quyền tham gia các tổ chức chính trị, hoặc quyền sở hữu vũ khí.

Những hình thức phạt bổ sung này được áp dụng nhằm gia tăng sự trừng phạt và đảm bảo tuân thủ pháp luật trong việc xử lý các trường hợp mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Chúng cũng nhằm tăng cường tác động trên mặt tài chính, quyền lợi và hoạt động xã hội của người phạm tội để ngăn chặn và ngăn cản các hành vi vi phạm tương tự trong tương lai.

 Hậu quả của việc mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng không chỉ mang lại hậu quả pháp lý mà còn gây ra những tác động tiêu cực đáng kể. Dưới đây là mô tả chi tiết về những hậu quả của việc mua bán trái phép vũ khí quân dụng:

- Đe dọa an ninh xã hội: Hành vi này gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự và an ninh xã hội. Việc có nhiều loại vũ khí trong tay người không có đủ năng lực và trách nhiệm sử dụng đúng mục đích có thể dẫn đến tăng cường sự bạo lực và khủng bố trong cộng đồng.

- Nguy cơ gây tai nạn và thương vong: Vũ khí quân dụng là công cụ nguy hiểm, và việc mua bán trái phép tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và thương vong. Những người không được đào tạo và không có kiến thức chuyên môn sẽ khó có khả năng sử dụng vũ khí một cách an toàn và chính xác, gây ra nguy hiểm cho chính họ và những người xung quanh.

- Sự lợi dụng cho mục đích phi pháp: Vũ khí quân dụng mua bán trái phép có thể dễ dàng rơi vào tay những tổ chức tội phạm, nhóm xã hội đen hoặc các nhóm khủng bố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho những hành vi phi pháp, như tấn công, cướp bóc, hoặc thực hiện các hoạt động khủng bố, đe dọa sự ổn định và an ninh của cộng đồng.

- Tác động đến hòa bình và phát triển: Mua bán trái phép vũ khí quân dụng cản trở quá trình xây dựng hòa bình và phát triển của một quốc gia. Việc tồn tại nhiều vũ khí không kiểm soát và không được quản lý đúng cách tạo ra một môi trường bất ổn và không an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của quốc gia.

Với những hậu quả nghiêm trọng như vậy, việc ngăn chặn và trừng phạt hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng là rất cần thiết. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, việc thực thi pháp luật nghiêm minh và nâng cao nhận thức cộng đồng về tác động xấu của việc sở hữu và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp lý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.36.36 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn !

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .