Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội bị xử lý như thế nào?

9:36 SA
Thứ Tư 24/07/2024
 95

Xã hội ngày càng phát triển thì việc con người tiếp xúc mạnh hơn với các trang mạng xã hội là ngày càng phổ biến. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, nó có thể đưa bản thân đến với nhiều người biết hoặc nó có thể dìm bản thân người chơi xuống một vực thẳm. Trên mạng xã hội, không phải thông tin nào cũng chính xác bởi xen lẫn những sự thật là những lời bịa đặt, nói xấu nhằm hạ bệ người khác. Vậy thì những hành vi đó bị xử lí như thế nào?

1. Bịa đặt, nói xấu người khác có là hành vi vi phạm pháp luật?

Theo quy định Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 thì danh sự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình. Và các thông tin có ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải lên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thống tin đại chúng đó.

Bên cạnh đó, các cá nhân bị các thông tin bịa đặt, nói xấu làm ảnh hưởng nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin thì còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính cống khai và bồi thường thiệt hại.

Như vậy hành vi bịa đặt, nói xấu nói chung là hành vi sai trái, vi phạm pháp luật nếu như các thông tin bịa đặt, nói xấu đó làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín hoặc bất kỳ lợi ích vật chất của người khác thì hành vi bịa đặt, nói xấu là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy từng hành vi cụ thể, mức độ nghiêm trọng và thiệt hại (nếu có) mà hành vi bịa đặt, nói xấu đó sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Hành vi bịa đặt, nói xấu người khác có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như thực hiện qua lời nói, hành động hoặc thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

2. Bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội bị xử lý như thế nào?

Việc xử lý hành vi bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và cần được coi trọng, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín cá nhân mà còn tác động xấu đến mối quan hệ xã hội và sự ổn định của cộng đồng.

Căn cứ Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP và sửa đổi bổ sung của Nghị định 14/2022/NĐ-CP, việc xử lý các vi phạm trên mạng xã hội được quy định một cách rõ ràng và nghiêm túc:

Điều 101.  Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

…..”

Theo đó, việc lợi dụng mạng xã hội để phổ biến thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, hoặc xúc phạm đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Điều này là một biện pháp cần thiết để ngăn chặn và đặt ra một rào cản vững chắc trước những hành vi lan truyền thông tin sai sự thật và gây rối cho cộng đồng.

Đối với các trường hợp vi phạm, biện pháp khắc phục hậu quả cũng được áp dụng mạnh mẽ, bao gồm buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn. Điều này làm tăng tính cảnh báo và đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về việc chịu trách nhiệm với thông tin mình chia sẻ trên mạng xã hội.

Mặc dù các biện pháp xử lý hành vi này đã được quy định rõ ràng, tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn có thể chịu trách nhiệm hình sự. Điều này làm tăng tính cảnh báo và nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trước những hành vi không đúng đắn trên mạng xã hội.

Tóm lại, việc xử lý hành vi bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội là một phần quan trọng trong việc duy trì trật tự, văn minh và an ninh mạng. Qua các biện pháp đã được quy định, hy vọng sẽ có sự cải thiện đáng kể trong việc sử dụng mạng xã hội một cách tích cực và trách nhiệm hơn từ phía cộng đồng.

3. Bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Hành vi bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội có thể dẫn đến truy cứu trách nhiệm hình sự trong các trường hợp nghiêm trọng. Trong tình huống này, việc xử lý không chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với các hậu quả pháp lý đáng kể.

Theo quy định của Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, nếu hành vi bịa đặt, nói xấu đạt đến mức cấu thành tội vu khống và khi người bị hại yêu cầu khởi tố, người phạm tội có thể đối diện với các mức phạt nghiêm trọng. Điều này áp dụng trong các trường hợp mà hành vi bịa đặt, nói xấu nhằm mục đích xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Cụ thể, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm, hoặc thậm chí là phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Đây là những biện pháp trừng phạt đáng kể nhằm đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về việc chấm dứt hành vi xâm hại danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể lên đến 07 năm tù, cùng với các hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Điều này nhấn mạnh đến sự nghiêm trọng và đáng sợ của hành vi bịa đặt, nói xấu khi nó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nạn nhân và xã hội.

Tuy nhiên, để áp dụng các biện pháp trừng phạt này, cần có sự xác định rõ ràng và chứng minh hợp lý về việc hành vi bịa đặt, nói xấu đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và vi phạm các điều khoản của luật pháp. Điều này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hệ thống pháp luật trong việc bảo vệ quyền lợi và tôn trọng cá nhân trên mạng xã hội.

Tóm lại, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi bịa đặt, nói xấu người khác trên mạng xã hội là một biện pháp cần thiết và hiệu quả để đảm bảo sự an toàn, công bằng và văn minh trên không gian mạng. Điều này đồng thời cũng là một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với những người có ý định xâm hại danh dự, uy tín của người khác trên mạng xã hội.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp lý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn !

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .