Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Người khác mượn xe làm hư hại có quyền yêu cầu bồi thường không?

16:33 CH
Thứ Tư 14/07/2021
 1259

Đòi bồi thường khi người mượn xe làm hư hỏng là một trong những quyền lợi của chủ sở hữu xe nhằm mục đích bảo vệ tốt nhất quyền của mình khi tài sản mượn bị người khác xâm phạm. Vậy việc “yêu cầu đòi bồi thường hư hỏng xe” được pháp luật hiện hành quy định như thế nào và người dân cần biết những gì để có thể đảm bảo quyền lợi của mình. Bài viết này sẽ tư vấn về thủ tục đòi bồi thường khi người mượn xe làm hư hỏng xe.

Quy định của pháp luật về nghĩa vụ của bên mượn tài sản.

Theo Điều 496 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên mượn tài sản thì bên mượn tài sản phải có các nghĩa vụ sau:

  • Giữ gìn, bảo quản tài sản mượn, không được tự ý thay đổi tình trạng của tài sản; nếu tài sản bị hư hỏng thông thường thì phải sửa chữa.
  • Không được cho người khác mượn lại, nếu không có sự đồng ý của bên cho mượn.
  • Trả lại tài sản mượn đúng thời hạn; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả lại tài sản thì bên mượn phải trả lại tài sản ngay sau khi mục đích mượn đã đạt được.
  • Bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản mượn.
  • Bên mượn tài sản phải chịu rủi ro đối với tài sản mượn trong thời gian chậm trả.

Quy định của pháp luật về nghĩa vụ của bên cho mượn tài sản.

Theo Điều 498 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên cho mượn tài sản thì bên cho mượn tài sản phải có các nghĩa vụ sau:

  • Cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng tài sản và khuyết tật của tài sản, nếu có.
  • Thanh toán cho bên mượn chi phí sửa chữa, chi phí làm tăng giá trị tài sản, nếu có thỏa thuận.
  • Bồi thường thiệt hại cho bên mượn nếu biết tài sản có khuyết tật mà không báo cho bên mượn biết dẫn đến gây thiệt hại cho bên mượn, trừ những khuyết tật mà bên mượn biết hoặc phải biết.

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

Theo Điều 360 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ:

Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường.

Theo Điều 429 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện về hợp đồng thì:

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp

Theo Khoản 3 Điều 26 Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự 2015 thì tranh chấp này là tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự nên thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Thủ tục giải quyết tranh chấp

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự 2015 thì bên khởi kiện có thể thực hiện nộp đơn khởi kiện tại Tòa án đối với những tranh chấp dân sự tại Điều 26 Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự. Hồ sơ khởi kiện tranh chấp tài sản bao gồm:

  • Đơn khởi kiện (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận đăng kí xe ô tô, xe máy;
  • Giấy tờ tùy thân của người khởi kiện;
  • Tài liệu, chứng cứ kèm theo ví dụ như hợp đồng cho mượn tài sản,…

Công ty Luật TNHH Sao Sáng với đội ngũ luật sư, chuyên viên hỗ trợ pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề yêu cầu bồi thường thiệt hại khi người khác mượn xe làm hư hỏng của Quý khách hàng để tư vấn cho Quý khách hàng có những phương hướng theo đúng quy định của pháp luật. Trân trọng!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .