Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt bị xử lý như thế nào?

11:20 SA
Thứ Năm 20/06/2024
 140

Vấn đề bảo vệ thi thể, mồ mả, hài cốt của cá nhân cho dù ở bất kì xã hội nào cũng đều được quan tâm, chú ý theo tín ngưỡng, phong tục, tôn giáo. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, cùng với việc giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước có thể xuất hiện những trường hợp chủ thể đầu tư, xây dựng đã vô tình hay hữu ý xâm phạm đến thi thể, mồ mả, hài cốt của người khác. Vậy theo quy định pháp luật hiện hành hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt sẽ bị xử lý như thế nào? Bài viết dưới đây, Luật Sao Sáng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về vấn đề này.

1. Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

Theo quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015: “Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt…”. Theo đó, tội phạm xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt được thể hiện bằng những hành vi đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau:

- Xâm phạm trực tiếp đến xác, hài cốt, tro hài cốt của người chết

- Xâm phạm tính nguyên dạng của xác, của hài cốt, tro hài cốt hoặc làm hao hụt hài cốt, tro hài cốt đã mai táng

- Di chuyển vị trí chôn cất xác, hài cốt, tro hài cốt của cá nhân trái với ý chí của những người thân thích của người chết

- Thay đổi tấm bia ghi tên hay danh tính của người chết có xác, hài cốt, tro hài cốt dưới mộ, gây ra sự nhầm lẫn đối với người thân thích của người chết đó

- San phẳng mồ mả của người chết, làm mất dấu tích của ngôi mộ, khiến không thể phát hiện được vị trí của ngôi mộ đó

- Xâm phạm thi thể người chết như: mổ để lấy các bộ phận trên cơ thể khi không được phép, chặt thi thể ra làm nhiều khúc để trả thù

2. Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt bị xử lý như thế nào?

Căn cứ tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau:

"1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt."

Như vậy theo quy định trên, người nào có hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Nếu có một trong các tình tiết tăng nặng theo quy định tại khoản 2 Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Trên đây là toàn bộ nội dung Luật Sao Sáng gửi đến Quý bạn đọc về nội dung Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt hiện nay bị xử lý như thế nào. Nếu có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: luatsaosang@gmail.com hoặc hotline 0936653636 – 0972172757 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .