Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

In hình Quốc huy lên phong bao lì xì có bị phạt không?

15:59 CH
Thứ Năm 23/11/2023
 219

Trước không khí Tết đang đến rất gần, trên mạng xã hội xuất hiện những bức ảnh vui về bao lì xì in hình Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ và sổ hồng). Điều đáng nói ở đây là trên các phong bao có in rõ Quốc huy Việt Nam. Vậy liệu rằng việc sử dụng Quốc huy như vậy có vi phạm pháp luật không ? Và có bị xử phạt như việc in hình tiền trên phong bao lì xì hay không? sau đây mời quý đọc giả cùng tìm hiểu bài viết sau đây:

Theo Điều lệ số 973-TTg quy định về việc sử dụng Quốc huy nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Quốc huy được treo ở các nơi, và in trên các giấy tờ theo thể lệ quy định dưới đây:

"A. Những nơi treo quốc huy - Rước quốc huy:

1) Quốc huy được treo ở cơ quan sau đây:

- Nhà họp của Hội Đồng Chính Phủ,

- Nhà họp của Quốc Hội khi họp,

- Trụ sở Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, huyện, xã, thành phố và thị xã,

- Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài

Quốc huy được treo ở cửa chính cơ quan, về phía trên, ở chỗ trông rõ nhất.

2) Quốc huy có thể treo ở lễ đài các ngày lễ lớn: 1 tháng 5 và 2 tháng 9, do Chính Phủ trung ương hoặc các cấp chính quyền địa phương tổ chức.

3) Rước quốc huy: trong các cuộc mít tinh, biểu tình, tổ chức ngày 1 tháng 5 và 2 tháng 9, các đoàn thể có thể rước quốc huy.

B. Dùng quốc huy trên các giấy tờ

Hình quốc huy được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên các thứ giấy sau đây:

- Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ,

- Các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

- Hộ chiếu,

- Các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

- Các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc Hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài,

- Công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài.

Đối với những trường hợp cụ thể chưa nói trong điều lệ này thì các cơ quan sẽ báo cáo lên Thủ Tướng Chính Phủ để xét duyệt.

Do đó, hành vi tự ý in ấn Quốc huy lên bao lì xì là trái pháp luật.

- Trường hợp quảng cáo hình ảnh bao lì xì in Quốc huy trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử thì có thể bị xử phạt hành chính theo khoản 6 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc huy:

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng: Đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định 38/2021/NĐ-CP;

+ Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định 38/2021/NĐ-CP;

+ Quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia.

- Áp biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Đồng thời, mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP:

Điều 5. Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức

3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Đồng thời, sử dụng bao lì xì có in hình Quốc huy với ý xúc phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội “xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca” theo quy định tại Điều 351 Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Như vậy, mức xử phạt hành chính đối với hành vì in Quốc Huy lên bao lì xì quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy như sau:

+ Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng;

+ Đối với tổ chức: Phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email luatsaosang@gmail.com hoặc qua hotline: 0936.65.36.36 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .