Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

VI PHẠM CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ BỊ XỬ LÝ THẾ NÀO?

17:18 CH
Thứ Năm 13/07/2023
 173

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Bài viết dưới đây nêu ra quy định pháp luật xử lý với các hành vi vi phạm quy định về nghĩa vụ quân sự.

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

  • Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015;

  • Nghị định 37/2022/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

1. Quy định pháp luật về công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự

Quy định trong Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 như sau:

- Độ tuổi: 

+ Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi: đối với công dân được gọi nhập ngũ

+ Từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi: đối với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ 

- Điều kiện: Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này.

2. Hành vi trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý thế nào?

2.1. Xử phạt vi phạm hành chính

Vi phạm quy định về  kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự (Điều 6 Nghị định 37/2022/NĐ-CP)

+) Đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng: phạt tiền từ 10-12 triệu đồng.

+) Đối với hành vi cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng: phạt tiền từ 12-15 triệu đồng.

+) Đối với một trong các hành vi sau: Người được khám sức khỏe có hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự; Đưa tiền, tài sản, hoặc lợi ích vật chất khác trị giá đến dưới 2.000.000 đồng cho cán bộ, nhân viên y tế hoặc người khác để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người được kiểm tra hoặc người được khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự: phạt tiền từ 15- 20 triệu đồng.

+) Đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự: phạt tiền từ 25- 35 triệu đồng.

*Vi phạm quy định về nhập ngũ (Điều 7 Nghị định 37/2022/NĐ-CP)

+) Đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng: phạt tiền từ 30- 40 triệu đồng .

+) Đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định: phạt tiền từ 40-50 triệu đồng 

+) Đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ: phạt tiền từ 50- 75 triệu đồng 

+) Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với người có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này

2.2. Xử lý hình sự

Việc vi phạm các quy định pháp luật về nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 332, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

+) Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

+) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như sau, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình, phạm tội trong thời chiến và lôi kéo người khác phạm tội.

Trên đây là nội dung Luật Sao Sáng gửi đến quý bạn đọc về hình thức xử phạt với hành vi vi phạm quy định về nghĩa vụ quân sự. Nếu có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: luatsaosang@gmail.com hoặc hotline: 0936.65.36.36 – 0972.17.27.57 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.
 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .