Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Cố ý gây hỏa hoạn khiến một người tử vong - Nữ nghi phạm vụ cháy nhà trọ Phú Đô có thể đối diện mức án như thế nào?

15:42 CH
Thứ Sáu 01/04/2022
 502

Tối ngày 31/3/2022 vừa qua Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa tạm giữ nữ nghi can phóng hỏa tại ngôi nhà 6 tầng ở phường Phú Đô khiến 1 người tử vong. Liên quan tới vụ nghi đốt xe khiến cháy nhà trọ 6 tầng ở Phú Đô, ngày 1/4, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị đã bắt giữ một đối tượng nữ trẻ để làm rõ về hành vi xảy ra hoả hoạn tại nhà trọ 6 tầng ở ngõ 60 phố Phú Đô, phường Phú Đô tối ngày 31/3 khiến 1 người chết, 5 người bị thương. Vậy với hành vi trên của nữ nghi phạm thì sẽ phải đối mặt với mức án như thế nào? Hãy cùng theo dõi dưới bài viết sau của Luật Sao Sáng.

Theo đó trích xuất từ camera, khoảng 18h50 ngày 31/3, người phụ nữ này vào tầng một là nơi để xe máy. Sau đó, nữ nghi can nhiều lần châm lửa bằng diêm, vứt vào một xe máy.

Sau khoảng 4-5 lần thực hiện, ngọn lửa bùng lên dữ dội, còn đối tượng bỏ chạy ra ngoài. Ngọn lửa được cảnh sát khống chế sau khoảng 30 phút. Lực lượng chức năng đã giải cứu 12 người trong ngôi nhà này. Khoảng 22h40 đêm ngày 31/3, lực lượng chức năng đã đưa thi thể nạn nhân tử vong (đang mang thai) ra xe cứu thương rời khỏi hiện trường. 

Thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, đối tượng đốt xe máy tối 31/3, gây cháy nhà trọ ở phường Phú Đô là T.T.T.H (Sinh năm 1993, trú tại xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), công nhân một công ty ở Hà Nội.

Đối tượng H khai mình có thai nhưng không được gia đình bạn trai ủng hộ, dẫn đến mâu thuẫn. H trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà bạn trai. Tuy nhiên, cơ quan công an xác định H không hề có thai.

                                                  (Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh)

Hành vi cố ý hủy hoại tài sản

Hiện nay nghi phạm H đang được cơ quan điều tra lấy lời khai và tiếp tục làm rõ động cơ, mục đích. Tuy nhiên, ban đầu có thể thấy, hành vi của người phụ nữ là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ như tính mạng, sức khoẻ con người và quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân.

Động cơ mục đích thực hiện hành vi của người phụ nữ, hậu quả đối với tính mạng, sức khỏe con người cùng tài sản thiệt hại như thế nào là những căn cứ quan trọng để các cơ quan chức năng xác định chính xác tội danh.

Vì thế, cần có thời gian để các cơ quan có thẩm quyền giám định thương tích, định giá tài sản để xác định thiệt hại về tài sản, thiệt hại về tính mạng sức khỏe con người làm cơ sở khởi tố vụ án hình sự.

Nếu qua xác minh, nghi phạm không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, làm chủ hành vi, mà hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân thì người này có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Theo nhận định ban đầu, với chứng cứ khách quan thể hiện hành vi đốt xe máy tại tầng 1 của khu trọ, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của người thực hiện và hậu quả thiệt hại về tài sản thì cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 02 - dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 02 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

- Tài sản là di vật, cổ vật.

Mức phạt tù từ 02 năm đến 07 năm sẽ được áp dụng nếu việc phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Có tổ chức;

- Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

- Tài sản là bảo vật quốc gia;

- Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

- Để che giấu tội phạm khác;

- Vì lý do công vụ của người bị hại;

- Tái phạm nguy hiểm.

Mức phạt tù từ 05 năm đến 10 năm được áp dụng nếu phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 - dưới 500 triệu đồng.

Nghiêm trọng nhất, nếu phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Như vậy, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại tài sản và một số tình tiết khác, đối tượng có thể phải đối mặt với những khung hình phạt khác nhau, cao nhất lên đến 20 năm tù giam.

Ngoài ra, người phạm tội có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Có thể bị khởi tố bởi hành vi cố ý giết người

Hình ảnh nghi phạm

                                                                        (Hình ảnh nghi phạm )

Do hành vi đốt xe của nghi phạm đã dẫn đến hậu quả một người chết và nhiều người bị thương, vì thế, cơ quan điều tra sẽ làm rõ những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nạn nhân đã diễn ra như thế nào, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của nghi phạm ra sao.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, người phụ nữ nhận thức được hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng đã mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, biết hành vi có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến chết người thì có thể bị xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Với việc nạn nhân có thai, khung hình phạt mà nghi phạm đối mặt có thể là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra cho thấy, nghi phạm không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích giết người, sự việc thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của người khác nằm ngoài ý thức chủ quan, người này sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự. Hiện nay, tội này có mức phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Như vậy, với hành vi gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, để có kết luận cuối cùng, cơ quan điều tra sẽ thận trọng làm rõ động cơ, mục đích, mức độ nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người phụ nữ này, làm rõ mục đích của hành vi và những yếu tố khác để làm rõ mối quan hệ giữa nguyên nhân và hậu quả để xác định tội danh, làm cơ sở để Tòa án quyết định hình phạt phù hợp.

Trên đây là một số nhận định pháp lý về vụ án từ những chứng cứ và thông tin từ camera an ninh và báo chí. Vụ án vẫn đang đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra cũng như hồ sơ vụ án.

 

Mọi thắc mắc liên quan xin liên hệ  trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Sao Sáng.
Trân trọng cám ơn!

 

 

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .