CHUYỂN KHOẢN NHẦM CÓ LẤY LẠI ĐƯỢC TIỀN KHÔNG? CÁCH XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?
Hiện nay, tình trạng chuyển khoản nhầm vô cùng phổ biến, nguyên nhân chủ yếu là lỗi cẩu thả của những người chuyển tiền. Việc chuyển tiền thường rất nhanh nhưng muốn đòi lại tiền chuyển nhầm thì lại không dễ dàng chút nào, tốn tương đối thời gian. Để tránh việc mất nhiều thời gian để đòi lại tiền, bạn có thể tham khảo cách lấy lại tiền khi chuyển khoản nhầm của Luật Sao Sáng qua bài viết dưới đây.
1. Những nguyên nhân khiến chuyển tiền nhầm tài khoản
Mặc dù rất hy hữu những vẫn có nhiều trường hợp người dùng chuyển tiền sai tài khoản ngân hàng. Vậy những nguyên nhân khiến bạn chuyển tiền nhầm tài khoản là gì? Cùng tham khảo những nguyên nhân hay gặp nhất sau đây:
- Chuyển tiền sai tên người nhận
Trường hợp xảy ra chuyển tiền sai tên người nhận khá phổ biến, bạn đã nhập đúng tài khoản nhưng lại sai tên người nhận thì giao dịch sẽ không thành công, số tiền bị chuyển sai sẽ được hoàn về tài khoản của bạn. Nếu sau vài ngày mà ngân hàng vẫn chưa liên hệ thì có nghĩa số tiền đó đang bị treo.
Phần tên sai có thể do cấu trúc nhập tên người nhận không dấu của một số ngân hàng, hoặc bản thân người chuyển nhập không chính xác.
- Chuyển tiền sai số tài khoản
Vì số tài khoản là dãy số dài nên rất dễ xảy ra lẫn lộn khi tiến hành việc chuyển tiền. Thêm nữa nếu bạn nhập sai số tài khoản nhưng hệ thống ngân hàng lại không yêu cầu nhập thêm tên để xác nhận nên rất dễ bị chuyển nhầm. Số tài khoản nhập vào ban đầu có thể sai 1 hoặc nhiều số, hoặc sai cấu trúc số tài khoản gồm cả số và chữ.
- Chuyển tiền sai ngân hàng
Nếu cấu trúc số tài khoản ngân hàng giống nhau mà bạn vẫn bị chuyển nhầm rất có thể là do bạn chọn sai ngân hàng mở thẻ. Lúc này tiền được chuyển đến đúng số tài khoản nhưng lại sai ngân hàng. Nên người cần nhận không nhận được số tiền mong muốn.
- Chuyển nhầm số tiền cần gửi
Đây là trường hợp hay gặp phải khi chuyển tiền. Lúc nhập số tiền gửi, người gửi thường không để ý nên có thể nhập sai, nhất là những mệnh giá tròn. Việc nhập dư các số 0 dễ khiến chuyến sai số tiền cần gửi.
Ví dụ như: 100.000 thành 1.000.000 hay 10.000.000.
2. Chuyển khoản nhầm thì phải làm sao?
Cùng với sự phát triển của công nghệ thì ngành ngân hàng cũng phải bắt buộc thích ứng theo khi cho phép khách hàng quản lý và sử dụng tài khoản của mình thông qua ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại.
Qua đó, bạn có thể chuyển tiền và nhận tiền mà không cần phải tới các chi nhánh của ngân hàng. Vào thời gian đầu thì thời gian để nhận và chuyển tiền thường không nhanh, nhưng đến thời điểm hiện tại thì chưa đến 1 phút là các bạn đã có thể thực hiện giao dịch thành công.
Tiện ích là thế nhưng vẫn có những bất lợi khi người sử dụng có những nhầm lẫn khi thực hiện giao dịch. Mặc dù các ngân hàng có hạn chế giá trị giao dịch nhưng trong mức được giao dịch thì số tiền vẫn là không hề nhỏ. Do đó, có nhiều trường hợp người sử dụng chuyển khoản nhầm cho đối tượng khác. Với nhiều trường hợp thì mọi người thấy số tiền nhỏ không đáng bao nhiêu thì họ không có đòi lại, nhưng nhiều trường hợp người sử dụng muốn đòi lại thì phải làm sao? Nếu bạn chuyển khoản nhầm thì có thể đòi lại tiền theo cách sau:
- Liên hệ ngay với phía ngân hàng để xác minh về giao dịch nhầm lẫn này:
Bên ngân hàng sẽ thực hiện rà soát, kiểm tra lại thông tin về giao dịch của bạn để xác định xem có giao dịch thực hay không và thông tin giao dịch có chính xác với thông tin bạn cung cấp không. Sau đó ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh ngân hàng quản lý của tài khoản ngân hàng nhận chuyển nhầm kia để xác định thông tin và gửi yêu cầu họ chuyển hoàn lại cho bạn.
Thông thường thì ngân hàng sẽ liên hệ với khách hàng qua số điện thoại đăng ký tài khoản để làm việc.
- Làm đơn khởi kiện đến Tòa án hoặc gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an:
Sau khi phía ngân hàng đã liên hệ với người nhận chuyển nhầm kia mà họ không chịu trả lại tiền và rút hết tiền khỏi ngân hàng thì bạn phải yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin của người này để làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân để đòi lại số tiền của mình hoặc gửi đơn tố giác đến cơ quan công an để họ tiến hành điều tra và giải quyết cho mình.
Nhờ những thông tin trong thẻ CCCD mà khách hàng cung cấp khi mở tài khoản ngân hàng mới có thể biết được nơi thường trú của người này để có thể thực hiện khởi kiện hoặc tố cáo với cơ quan công an đúng thẩm quyền. Vì khi khởi kiện, tố cáo không đúng thẩm quyền thì sự việc của mình sẽ không được xử lý.
3. Người nhận chuyển khoản nhầm mà không chịu trả có vi phạm pháp luật?
- Theo quy định về dân sự:
Căn cứ Điều 165 Bộ Luật dân sự 2015 quy định việc chiếm hữu có căn cứ pháp luật như sau:
“Điều 165. Chiếm hữu có căn cứ pháp luật
1. Chiếm hữu có căn cứ pháp luật là việc chiếm hữu tài sản trong trường hợp sau đây:
a) Chủ sở hữu chiếm hữu tài sản;
b) Người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản;
c) Người được chuyển giao quyền chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự phù hợp với quy định của pháp luật;
d) Người phát hiện và giữ tài sản vô chủ, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;
đ) Người phát hiện và giữ gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;
e) Trường hợp khác do pháp luật quy định.
2. Việc chiếm hữu tài sản không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều này là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật.”
Qua đó, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 166 Bộ Luật dân sự 2015.
Có thể thấy, hành vi chiếm giữ tài sản không có căn cứ pháp luật là việc chiếm giữ bất hợp pháp. Như vậy, đối với trường hợp người nhận chuyển khoản nhầm không chịu trả lại tiền cho người chuyển khoản nhầm là hành vi chiếm giữ tài sản trái phép. Qua đó người chuyển khoản nhầm hoàn toàn có căn cứ để khởi kiện đòi tiền từ phía người nhận chuyển khoản nhầm kia.
- Theo quy định về hình sự:
Điều 176 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội chiếm giữ trái phép tài sản như sau:
“Điều 176. Tội chiếm giữ trái phép tài sản
1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”
Những người phạm tội này là những người có lỗi cố ý trực tiếp, họ biết tài sản đang có không phải tài sản của mình và biết mình có nghĩa vụ phải trả lại cho chủ tài sản hoặc giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm nhưng lại không chịu thực hiện nghĩa vụ đó mà lại có ý muốn biến tài sản đó thành tài sản của mình.
Do đó, với những đối tượng nhận chuyển khoản nhầm mà không chịu trả và có giá trị tài sản theo quy định trên thì có đủ dấu hiệu để cấu thành tội trên. Nên người chuyển khoản nhầm hoàn toàn có thể tố cáo tội phạm với cơ quan công an có thẩm quyền xử lý đối tượng đó.
- Theo quy định về xử lý hành chính:
Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Khi mà đối tượng có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản nhưng giá trị tài sản chưa đủ để khởi tố hình sự thì bị xử phạt hành chính với mức phạt theo quy định trên.
Trên đây là toàn bộ nội dung Luật Sao Sáng gửi đến Quý bạn đọc về nội dung chuyển khoản nhầm có lấy lại được không. Nếu có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: luatsaosang@gmail.com hoặc hotline: 0936 65 36 36 - 0972172757 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.