Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

NGUYÊN TẮC XỬ LÝ KỶ LUẬT NGƯỜI LAO ĐỘNG

9:30 SA
Thứ Hai 20/11/2023
 165

Với tinh thần bảo vệ quyền lợi cho người lao động một cách toàn diện, tối đa, Bộ luật lao động 2019 đã đặt ra những nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình xử lý kỉ luật lao động, buộc người sử dụng lao động phải tuân theo. Với tư cách là người đi làm thuê -người lao động phải tuân theo sự chỉ đạo của người sử dụng lao động, họ rất dễ bị người sử dụng lao động lạm quyền, xâm hại đến các quyền lợi chính đáng. Chính vì vậy, để tránh sự lạm quyền của người sử dụng lao động, pháp luật quy định những nguyên tắc bắt buộc trong quá trình xử lý kỷ luật người lao động như sau:

    1. Khái niệm hành vi vi phạm kỷ luật của người lao động

Hành vi vi phạm kỷ luật của người lao động: về nguyên tắc, người lao động chỉ bị xử lý vi phạm kỷ luật khi họ thực hiện hành vi vi phạm ký luật lao động. Theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Lao động 2019:  “ Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh do người sử dụng lao động ban hành trong nội quy lao động và do pháp luật quy định”.

2.  Nguyên tắc xử lý kỷ luật người lao động

Theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 về xử lý kỷ luật người lao động như sau:

a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;

c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật;

d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản”.

  • Tình trạng của người lao động vào thời điểm bị xử lý vi phạm:

Theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động không được:

+  Xử lý vi phạm kỷ luật của người lao động đang trong một số thời gian: nghỉ ốm đau, điều dưỡng, nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động; đang bị tạm giam; đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại Khoản 2 Điều 122 của Bộ luật Lao động 2019 lao động nữ có thai, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi ( bao gồm người lao động là cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình); người lao động đang nuôi đứa trẻ mang thai hộ đối với người lao động đang nuôi đứa trẻ mang thai hộ đối với người lao động là người mang thai hộ theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình;

+ Xử lý vi phạm kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

    3. Thời hiệu xử lý vi phạm kỷ luật lao động:

Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động được quy định tại Điều 123 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

“1. Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là 06 tháng kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm; trường hợp hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của người sử dụng lao động thì thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là 12 tháng.

2. Khi hết thời gian quy định tại khoản 4 Điều 122 của Bộ luật Lao động 2019nếu hết thời hiệu hoặc còn thời hiệu nhưng không đủ 60 ngày thì được kéo dài thời hiệu để xử lý kỷ luật lao động nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày hết thời gian nêu trên.

Trong thời hiệu xử lý kỷ luật lao động quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 123 Bộ luật Lao động 2019, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động ban hành quyết định xử lý kỷ luật lao động và gửi đến các thành phần phải tham dự quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 – 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .