Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH DƯỚI 11% CÓ BỊ KHỞI TỐ HÌNH SỰ HAY KHÔNG?

10:08 SA
Thứ Tư 06/07/2022
 500

Hiện nay tôi đánh người giám định 3% do gây gổ đánh nhau. Vậy luật sư cho tôi biết nếu trường hợp của tôi có bị khởi tố hình sự không ạ?

Trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật TNHH Sao Sáng. Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, công ty Luật TNHH Sao Sáng chúng tôi có một số trao đổi như sau:

Cố ý gây thương tích là hành vi cố ý xâm phạm thân thể, gây tổn hại cho sức khỏe người dưới dạng thương tích cụ thể.

Theo quy định của pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ thương tích mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các trường hợp cố ý gây thương tích dưới 11% bị xử phạt hành chính

Nếu đánh nhau gây thương tích dưới 11% và không thuộc các trường hợp đặc biệt, người thực hiện có thể bị phạt hành chính theo điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác.

Mức phạt được quy định đối với hành vi này là phạt tiền từ 02 - 03 triệu đồngNgoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Các trường hợp cố ý gây thương tích dưới 11% bị xử lý hình sự

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017Trong đó, nếu gây thương tích dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì người thực hiện có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

- Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

- Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

- Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

- Có tổ chức;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

   - Có tính chất côn đồ;

- Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

   Trên đây là nội dung Luật Sao Sáng gửi đến quý khách về trường hợp cố ý gây thương tích dưới 11% có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu có vấn đề nào còn thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email:luatsaosang@gmail.com hoặc hotline: 0936653636 – 0972172757 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .