Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

TRẢO LƯU “BẮT PEN” Ở GIỚI TRẺ CÓ THỂ GÂY ĐỘT QUỴ, TỬ VONG

15:49 CH
Thứ Ba 15/10/2024
 18

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu trò chơi “bắt pen” nguy hiểm của giới trẻ. Theo các chuyên gia, trò chơi này sẽ gây ra hàng loạt nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí gây tử vong. Vậy trong trường hợp giới trẻ đu “trend” dẫn đến chết người thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật như thế nào? Bài viết dưới đây, Luật Sao Sáng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Trò “bắt pen” là gì?

Trào lưu nguy hiểm “bắt pen” hay còn gọi là dùng tay ấn mạch máu cổ để tìm cảm giác phê lịm, từ từ ngất xỉu đang được giới trẻ đua nhau thực hiện và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Trào lưu "bắt pen" được biết đến rộng rãi khi một tài khoản Tik Tok có tên K.T. đăng tải video mô tả chi tiết cách thức thực hiện. Trong video, hai học sinh ngồi đối diện nhau, một người đặt ngón tay cái lên vị trí động mạch cảnh của người kia và ấn mạnh. Hành động này được thực hiện cho đến khi đối phương có dấu hiệu lịm dần.

Nguyên nhân sâu xa của trào lưu “bắt pen” là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm không thể lường trước được.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) một số tác hại của trào lưu “bắt pen” là gây thiếu máu não. Nếu thực hiện ấn vào 2 động mạch cảnh vài giây sẽ không gây nguy hiểm, nhưng nếu ấn lâu thì có thể gây ra thiếu máu não trầm trọng. Khi máu không được cung cấp đủ cho não, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu hoặc thậm chí là tổn thương não. Các tế bào não bị thiếu máu 5 phút sẽ không thể phục hồi. Trào lưu này còn có thể gây ngưng tim bởi hành động “bắt pen” có thể kích thích một số phản xạ trong cơ thể, dẫn đến ngưng tim đột ngột, trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến tử vong.

Có thể là hình ảnh về 2 người

2. Hành vi “bắt pen” dẫn đến chết người thì có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Trong trường hợp, người thực hiện hành vi trên dẫn đến chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vô ý làm chết người quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Căn thứ theo Điều 11 Bộ Luật Hình sự 2015, vô ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp như sau:

- Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể xảy ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được;

- Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Như vậy, theo quy định của pháp luật ta có thể nhận thấy lỗi vô ý này được chia thành hai hình thức đó là: Lỗi vô ý do quá tự tin và Lỗi vô ý do cẩu thả.

Có thể thấy, hành vi hưởng ứng trào lưu “bắt pen” mà dẫn đến chết người sẽ được xác định là lỗi vô ý do cẩu thả bởi khi thực hiện người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội. Về mặt ý chí người phạm tội tuy không mong hậu quả nguy hiểm cho xã hội xảy ra, nhưng phải thấy trước và có thể thấy trước về hậu quả đó.

3. Mức phạt tội vô ý làm chết người hiện nay thế nào?

Tội Vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

“Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.”

Theo đó, có 02 khung hình phạt áp dụng với tội này như sau:

- Khung 1: Người phạm tội vô ý làm chết một người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 128 có khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

- Khung 2: Người phạm tội vô ý làm chết nhiều người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 128 có khung hình phạt từ ba đến mười năm tù.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp ý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .