Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Trình tự, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất

15:41 CH
Thứ Hai 01/11/2021
 921

Xin chào Luật sư. Luật sư cho em hỏi: Bố mẹ em muốn cho em một miếng đất và sang tên sổ đỏ cho em thì cần phải làm những thủ tục gì và làm ở đâu. Lệ phí, thuế em cần nộp là bao nhiêu?

Quy định ra sao mong luật sư tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn!

 

Trình tự, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cần thoả mãn điều kiện và trình tự thủ tục sau: 

Thứ nhất, về điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất:

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền của mình như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thừa kế, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 và trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013;
  •  Đất không có tranh chấp;
  •  Đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  •  Trong thời hạn sử dụng đất.

Thứ hai, về trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục tặng cho:

+ Bước 1Lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải đi công chứng, chứng thực tại nơi có đất.

Theo quy định tại điểm a, d tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định: 

a, Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

d, Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Uỷ ban nhân dẫn cấp xã.

- Bên tặng cho đất cần chuẩn bị:

  • Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân;
  • Sổ hộ khẩu;
  • Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn);
  • Giấy xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Bên nhận tặng cần chuẩn bị:

  •   Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân;
  •   Sổ hộ khẩu;
  •   Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
  •  Theo đó, khi thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất thì bên tặng và bên nhận tặng phải lập Hợp đồng tặng cho bằng văn bản và phải mang đi công chứng tại nơi có đất.

+ Bước 2: Thủ tục đăng ký sang tên quyền sử dụng đất

             - Hồ sơ đăng kí sang tên

Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng/chứng thực thì có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên bạn tại văn phòng đăng ký đất đai, hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đăng kí biến động quyền sử dụng đất;
  • Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn/ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

           - Nghĩa vụ thuế, lệ phí trước bạ:

Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung 2013 thì: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế". Do vậy, khi tiến hành thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ông A bạn sang cho con thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP Quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ: "Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu". Do vậy, nếu bạn thuộc trường hợp bố mẹ tặng cho quyền sử dụng đất lần đầu thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ. 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .