Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

TỘI HÀNH HẠ NGƯỜI KHÁC PHẢI CHỊU BAO NHIÊU NĂM TÙ ?

10:27 SA
Thứ Năm 11/04/2024
 42

Ngày nay, nền kinh tế ngày càng phát triển kéo theo đó là sự phát triển của xã hội, vì vậy địa vị phân chia cao thấp vẫn còn tồn tại trong cuộc sống, từ đó, việc hành hạ người khác còn tồn tại trong những gia đình, trường học hay công sở. Để hiểu rõ hơn về tội hành hạ người khác và phân biệt tội hành hạ người khác với tội bức tử, mời bạn tham khảo những thông tin mà chúng tôi cung cấp sau đây: 

 

1. Hành hạ người khác là gì?

   Hành hạ người khác là hành vi đối xử tàn ác, ức hiếp như thường xuyên đánh đập người lệ thuộc vào mình. Và là hành vi lặp đi lặp lại nhiều lần, kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định. Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý trực tiếp.

  Ví dụ: Vì không được hưởng di sản thừa kế của ông A mà chị B là con dâu của ông A chỉ cho ông ăn mỗi ngày một bữa và ăn những thức ăn thiu. 

2. Cấu thành tội hành hạ người khác: 

- Mặt khách quan: 

+ Hành vi: đối xử tàn nhẫn, tệ bạc, ngược đãi như: đánh đập, không cho ăn, bắt làm việc quá lao lực, xúc phạm, chửi bới,... người lệ thuộc vào mình.

+ Hậu quả: người đó bị tổn hại về tinh thần lẫn sức khỏe. 

- Mặt chủ quan:

+ Lỗi cố ý trực tiếp: Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể gây nguy hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác và mong muốn hậu quả đó xảy ra;

+ Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể gây nguy hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả đó xảy ra.

- Khách thể: xâm phạm đến quyền được bảo vệ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. 

- Chủ thể: người có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ. 

3. Tội hành hạ người khác sẽ phải chịu những hình phạt sau:

- Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm đối với người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc vào mình.

- Phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

+ Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

+ Hậu quả là gây tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên.

+ Đối với 02 người trở lên.

3. Tội hành hạ người khác khác với tội bức tử như thế nào?

- Tội bức tử là người phạm tội cũng có những hành vi như: đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc vào mình trong một thời gian dài, và hậu quả là làm cho nạn nhân tự sát, còn tội hành hạ người khác thì không dẫn đến hậu quả là nạn nhân tự sát mà sẽ gây rối loạn tâm thần hoặc tổn hại đến sức khỏe.

- Ví dụ về tội bức tử: Bà A là người ở nhờ và làm thuê ở nhà chị B, vì tay chân chậm chạp nên thường xuyên bị chị B đánh đập, không cho ăn đủ bữa và bị chửi mắng nhiều lần dẫn đến bà A chết. 

- Hình phạt của tội bức tử sẽ nặng hơn hình phạt của tội hành hạ người khác, cụ thể:

+ Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm tù đối với hình phạt nhẹ

+ Phạt tù từ 05 năm đến 12 năm đối với 02 người trở lên hoặc đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp ý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@ gmail.com hoặc qua tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .