Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

Tội trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự bị xử phạt như thế nào?

14:52 CH
Thứ Ba 21/05/2024
 86

Trong thời bình cũng như thời chiến, việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ cao cả của mỗi công dân, nhất là lực lượng thanh niên. Thực tế cho thấy, trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự đã giúp các bạn trẻ ngày càng trở nên rắn rỏi, trường thành hơn, giúp các bạn nâng cao đức tính kiên nhẫn. Môi trường quân đội tôi luyện sự tự giác, khuôn phép, ý thức, nề nếp, chỉnh chu. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại thực trạng một số thanh niên cố tình trốn tránh nghĩa vụ quân sự, không chấp hành quy định. Hành vi trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

1. Nghĩa vụ quân sự là gì?

Căn cư theo khoản 1, Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

2. Nguyên tắc đăng ký nghĩa vụ quân sự và quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự

Căn cứ theo Điều 11, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định

1. Đúng đối tượng, trình tự thủ tục, chế độ chính sách theo quy định của pháp luật.

2. Thống nhất, công khai, minh bạch, thuận lợi cho công dân.

3. Quản lý chặt chẽ, nắm chắc số lượng, chất lượng, nhân thân của công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

4. Mọi thay đổi về cư trú của công dân trong độ tuổi thực thiện nghĩa vụ quân sự phải được đăng ký và quản lý theo quy định của pháp luật.”

3. Phạt hành chính hành vi trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự

Căn cứ theo khoản 7, Điều 1 Nghị định 37/2022/NĐ-CP, người vi phạm về nhập ngũ sẽ bị phạt hành chính:

- Xử phạt 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

- Xử phạt 40 – 50 triệu đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhấp ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

Xử phạt 50 – 75 triệu đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

- Lý chính đáng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 07/2023/TT-BQP quy định lý do chính đáng là một trong các lý do sau đây:

+ Người phải thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự bị ốm hoặc trên đường đi thì bị ốm, tai nạn, phải nằm viện hoặc các cơ sở y tế khác.

+ Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự đang bị ốm nặng, tai nạn nặng phải nằm điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

+ Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.

+ Nhà ở của người thự hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống một cách nghiêm trọng.

+ Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được giấy gọi kiểm tả hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở như lệnh không ghi rõ thời gian, địa điểm, …

4Xử lý hình sự “Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự”

Căn cứ theo Điều 332 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a, Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b, Phạm tội trong thời chiến;

c, Lôi kéo người khác phạm tội.”

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi, hy vọng rằng, những ý kiến tư vấn này, sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà Quý vị đang quan tâm. Để có thể làm rõ hơn và chi tiết từng vấn đề nêu trên cũng như các vấn đề pháp ý mà Quý vị đang cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn. Xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@ gmail.com hoặc qua tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 - 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, giải đáp và hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

 

 

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .