Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TRONG HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

20:43 CH
Thứ Hai 13/10/2025
 7

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong thương mại điện thử được quy định rõ cho từng chủ thể tham gia, bao gồm các bên trực tiếp kinh doanh và cả các bên trung gian. Việc bồi thường phải đảm bảo nguyên tắc bồi thường toàn bộ thiệt hại thực tế và kịp thời. 

Dưới đây là những phân tích chi tiết: 

1. Nguyên tắc chung về bồi thường thiệt hại

Theo Điều 585 của Bộ luật dân sự năm 2015, các nguyên tắc cơ bản về bồi thường thiệt hại bao gồm:

  • Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời
  • Các bên có thể thoả thuận về mức, hình thức và phương thức bồi thường
  • Bên gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình
  • Bên bị thiệt hại có lỗi thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình

2. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử

Theo Điều 36 của Nghị định 52/2013/NĐ- CP, thương nhân/ tổ chức cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử có nghĩa vụ:

  • Liên đới bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên sàn
  • Hỗ trợ khách hàng bảo vệ quyền lợi khi phát sinh tranh chấp với người bán
  • Đại diện cho người bán nước ngoài giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng

3. Trách nhiệm của thương nhân sở hữu website thương mại điện tử có chức năng thanh toán

Điều 74 của Nghị định 52/2013/NĐ- CP quy định:

  • Phải đảm bảo an toàn, bảo mật giao dịch thanh toán
  • Phải bồi thường thiệt hại nếu thông tin thanh toán của khách bị thay đổi, xoá, tiết lộ trái phép gây thiệt hại
  • Phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật bảo mật theo quy định

4. Xử lý vi phạm và bồi thường thiệt hại

Theo Điều 78 của Nghị định 52/2013/NĐ- CP:

  • Vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định
  • Nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định pháp luật
  • Có thể bị đình chỉ hoạt động/ huỷ bỏ đăng ký website tuỳ mức độ vi phạm

5. Bảo vệ người tiêu dùng

Điều 34 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hoá có khuyết tật gây ra
  • Trách nhiệm bồi thường áp dụng cho cả nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và bán lẻ
  • Các bên có thể phải liên đới bồi thường nếu cùng gây thiệt hại

 

KHUYẾN NGHỊ THỰC TIỄN

1. Đối với doanh nghiệp thương mại điện tử

 

  • Xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ về an toàn thông tin, bảo mật giao dịch
  • Mua bảo hiểm trách nhiệm để phòng ngừa rủi ro
  • Có cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp rõ ràng

2. Đối với người tiêu dùng

  • Lưu giữ đầy đủ chứng từ giao dịch để chứng minh thiệt hại khi cần
  • Áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn chế thiệt hại
  • Khiếu nại kịp thời khi phát sinh vấn đề

3. Đối với cơ quan quản lý

  • Tăng cường giám sát hoạt động thương mại điện tử
  • Xử lý nghiêm các vi phạm
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa các bên

 

Nếu Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết về vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại trong hoạt động thương mại điện tử, xin hãy liên hệ Công Ty Luật Sao Sáng qua địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc số điện thoại: 0936.65.3636.

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .