Công ty luật TNHH Sao Sáng

luatsaosang@gmail.com 0936653636

NGƯỜI NHIỄM HIV CÓ ĐƯỢC MIỄN CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT TÙ KHÔNG?

16:04 CH
Thứ Ba 07/11/2023
 109

HIV là tên của một loại virus gây tổn hại đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nếu không được điều trị, HIV sẽ lây nhiễm và làm chết các tế bào CD4 - một loại tế bào miễn dịch lympho T. Khi HIV giết chết nhiều tế bào CD4, lúc đó hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, dễ bị các loại bệnh nhiễm trùng và ung thư khác nhau. Vậy người nhiễm HIV có phải chấp hành hình phạt tù không?

1. Quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV

– HIV là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Human Immunodeficiency Virus” là vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, làm cho cơ thể suy giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.

– Người nhiễm HIV có các quyền sau đây:

Sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội;

Được điều trị và chăm sóc sức khoẻ;

Học văn hoá, học nghề, làm việc;

Được giữ bí mật riêng tư liên quan đến HIV/AIDS;

Từ chối khám bệnh, chữa bệnh khi đang điều trị bệnh AIDS trong giai đoạn cuối;

Các quyền khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Người nhiễm HIV có các nghĩa vụ sau đây:

Thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm HIV sang người khác;

Thông báo kịp thời kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng, người dự định kết hôn, người chung sống như vợ chồng với mình.

Thực hiện các quy định về điều trị khi tham gia điều trị bằng thuốc kháng HIV.

2. Người nhiễm HIV có được miễn chấp hành hình phạt tù không?

Căn cứ Điều 62 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về miễn chấp hành hình phạt như sau:

1. Người bị kết án được miễn chấp hành hình phạt khi được đặc xá hoặc đại xá.

2. Người bị kết án cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn đến 03 năm chưa chấp hành hình phạt thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành hình phạt, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Sau khi bị kết án đã lập công;

b) Mắc bệnh hiểm nghèo;

c) Chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và xét thấy người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Như vậy, trong trường hợp bạn của bạn bị kết án tù có thời hạn đến 03 năm mà nhiễm HIV thì có thể được xem xét miễn chấp hành hình phạt tù.

Theo quy định tại Điều 27 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về trường hợp miễn chấp hành hình phạt tù như sau:

Điều 29. Căn cứ miễn trách nhiệm hình sự

1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây:

a) Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

b) Khi có quyết định đại xá.

2. Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

b) Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa;

c) Trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận.

Theo quy định tại đoạn 2 khoản 4 Điều 8 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP thì bệnh hiểm nghèo được quy định như sau:

Mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là người được hưởng án treo đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Như vậy thông qua quy định này ta đã trả lời được cho câu hỏi bị nhiễm HIV có được miễn chấp hành hình phạt tù. Câu trả lời cho câu hỏi bị nhiễm HIV có được miễn chấp hành hình phạt tù như sau: Bị nhiễm HIV chưa chắc là sẽ được miễn chấp hành hình phạt tù. Bởi bị nhiễm HIV chỉ được miễn chấp hành hình phạt tù khi bị nhiểm HIV ở giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email: luatsaosang@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: 0936.65.3636 – 0972.17.27.57 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Sao Sáng. Trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chuyên mục

Bản đồ

Luật sư sẽ liên hệ lại với bạn ngay lập tức khi nhận được lịch

Danh mục

Tin mới

. .